Sớm xây dựng kè biển chống sạt lở ở Ninh Thuận

Gia Hân|27/10/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày qua, do tác động của các đợt áp thấp nhiệt đới, tại những vùng biển xung yếu của tỉnh Ninh Thuận tái diễn tình trạng sạt lở, biển xâm thực gây hư hỏng các công trình, nhà dân.

Tại khu vực bờ biển thuộc khu phố Ninh Chữ 1, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải), hàng chục hộ dân đang phải sống trong cảnh lo lắng bởi tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Sóng biển đã đánh sập những bờ kè tạm, tác động trực tiếp đến các công trình, nhà ở của người dân sống dọc bờ biển. Có trường hợp, biển đã xâm thực sâu khiến các công trình nhà ở chỉ còn cách mép nước 1-2m.

Ông Đỗ Tuấn Đông, một trong những hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề ở tại khu phố Ninh Chữ 1 cho biết: Trước đây gia đình tôi cách mép biển hơn 15m, nên ít bị tác động ảnh hưởng của sóng biển. Tuy nhiên những năm gần đây, do tình trạng xâm thực, biển đã lấn sâu vào sát vị trí nhà ở. Vào đầu năm nay, sóng lớn đã đánh nước tràn vào nhà, gây hư hỏng và cuốn trôi khu vệ sinh và nhà bếp. Những ngày qua, sóng mạnh trở lại đã đánh nước tràn vào phòng ngủ, nên gia đình phải sơ tán đi ở nhờ nơi khác nhằm đảm bảo an toàn tính mạng.

sat-lo.png
Ảnh minh họa

Theo người dân địa phương, tình trạng xâm thực ngày càng lớn đã tác động làm cho bờ biển lấn dần vào khu vực nhà ở của các hộ dân, tình trạng nguy hiểm ngày càng thấy rõ, nhất là khi vào mùa mưa bão. Mặc dù, các hộ dân đã chủ động gia cố bằng bao cát, đá hộc, xây dựng tường chống sạt lở nhưng chỉ mang tính tạm thời và không bền vững. Nên lâu dài rất cần được đầu tư xây dựng công trình kè biển kiên cố để người dân an tâm mỗi khi vào mùa biển động.

Ông Cù Đăng Nghĩa, Trưởng khu phố Ninh Chữ 1, cho biết: Toàn khu phố có 650 hộ dân, với 1.227 nhân khẩu; dọc bờ biển hiện nay có khoảng 40 hộ đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sóng biển xâm thực, trong đó, hơn 10 hộ bị ảnh hưởng rất nặng, sóng đánh sập nhà, công trình, người dân phải di dời đến nơi an toàn. Từ tháng 10 trở đi, khi xuất hiện gió mùa Đông Bắc, sóng biển lớn hơn nên đã tác động mạnh vào các công trình nhà ở ven biển, khiến người dân rất lo ngại. Bà con kiến nghị các cấp, ngành chức năng xem xét hỗ trợ xây bờ kè chắn sóng dài khoảng 600m để họ yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Không chỉ tại khu phố Ninh Chữ 1, những ngày qua, tình trạng xâm thực biển cũng đã tác động đến khu dân cư xã Cà Ná (Thuận Nam). Qua khảo sát tại khu vực này, lực lượng chức năng xác định: Dưới tác động của sóng biển và triều cường kết hợp, khiến bờ biển tại khu vực dân cư Cà Ná đã bị xâm thực sâu vào đất liền từ 10-20m, làm sụp đổ các căn nhà ven biển, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của địa phương; ảnh hưởng đến nhà cửa, tài sản của hàng trăm hộ dân và có nguy cơ ngày càng xâm lấn sâu thêm, ảnh hưởng lớn đến sự ổn định đời sống của khu dân cư ven biển và kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã kiến nghị các cấp, ngành liên quan đầu tư xây dựng tuyến kè biển bảo vệ khu vực người dân sinh sống; nhất là những khu vực xung yếu ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng của người dân. UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã chỉ đạo ngành chức năng, yêu cầu các địa phương chủ động, có biện pháp cảnh báo và thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong khu vực.

Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai đã tiến hành khảo sát tình hình, ghi nhận thiệt hại sạt lở thiên tai do mưa lũ tại địa phương, qua đó kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống thiên tai hỗ trợ kinh phí khẩn cấp cho tỉnh để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai gây ra. Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh đã tiến hành khảo sát và nắm tình hình thực tế việc sạt lở tại địa phương, qua đó kiến nghị tới các ngành trung ương hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng tuyến kè bảo vệ khu dân cư xã Cà Ná và kè chống sạt lở tại khu phố Ninh Chữ 1.

Dự kiến kinh phí để xây dựng kè bảo vệ khu dân cư xã Cà Ná khoảng 150 tỷ đồng và xây dựng kề chống sạt lở tại khu phố Ninh Chữ 1 khoảng 70 tỷ đồng. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách của tỉnh còn rất hạn chế, khó cân đối để thực hiện đầu tư các dự án nêu trên, UBND tỉnh kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống thiên tai và các bộ, ngành trung ương trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương hỗ trợ cho tỉnh Ninh Thuận 220 tỷ đồng để triển khai thực hiện dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, xây dựng kè biển bảo vệ khu dân cư, thực hiện các dự án trên nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Do đó khi được trung ương đồng ý phân bổ kinh phí sẽ triển khai thực hiện, đồng chí Lê Huyền cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm xây dựng kè biển chống sạt lở ở Ninh Thuận