Sơn La: Trên 90% người dân vùng nông thôn ở huyện Phù Yên được sử dụng nước sạch

Hồng Trang|21/08/2024 16:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí của các chương trình mục tiêu quốc gia trong xây dựng các công trình nước sạch; vận hành ổn định và phát huy hiệu quả các công trình cấp nước, hiện nay trên 90% người dân vùng nông thôn ở huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phù Yên có trên 20 công trình cấp nước sinh hoạt, công suất bình quân đạt 500m3/ngày đêm/công trình, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân. Các công trình cấp nước ở khu vực nông thôn được bàn giao cho xã quản lý; đồng thời, UBND huyện còn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; thường xuyên đánh giá chất lượng nguồn nước.

img_8163.jpeg
Ảnh minh hoạ

Ông Phan Quý Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên cho biết: Từ nguồn vốn dự án 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1719), Cuối năm 2023, huyện đã đầu tư 10,5 tỷ đồng xây dựng 4 công trình cấp nước sinh hoạt cho nhân dân tại các xã Tường Tiến, Mường Do, Tân Lang, Tường Hạ. UBND huyện đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; giao các tổ giám sát cộng đồng thực hiện giám sát chất lượng xây dựng công trình. Phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2025.

Được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2020, công trình cấp nước liên xã Huy Hạ, Huy Tường đã cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho trên 1.300 hộ dân của hai xã, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô. Ông Hà Thanh Chúc, Chủ tịch UBND xã Huy Tường, cho biết: Với 400 hộ được hưởng lợi từ công trình cấp nước Huy Hạ - Huy Tường, đã góp phần đảm bảo cho 35% số hộ của xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hoàn thiện tiêu chí nước sinh hoạt trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng bể chứa, sử dụng các phương pháp xử lý nước phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình; vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, sử dụng hợp lý, tiết kiệm.

Tại các xã chưa có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, nhân dân được hướng dẫn phương pháp xử lý nước sinh hoạt, sử dụng nước tiết kiệm trong mùa khô; hỗ trợ kinh phí để mua sắm các loại thùng, bể chứa. UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các địa phương tiếp tục khảo sát, đánh giá, lựa chọn khu vực xây dựng trạm xử lý nước. Cân đối các nguồn kinh phí hằng năm để xây dựng các công trình nước sạch.

Xã Tường Tiến là một trong 11 xã vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình, nhân dân sinh sống dọc hai bên bờ sông Đà, thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ làm nước đầu nguồn bị đục; một số công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng nặng, do mưa lũ năm 2017 đến nay chưa hoàn thành việc khắc phục, dẫn đến thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn.

Ông Cầm Văn Bằng, Bí thư Đảng ủy xã Tường Tiến cho biết thêm: Hiện nay, xã đã được đầu tư một công trình nước sinh hoạt nhưng mới chỉ phục vụ nhân dân bên này sông, còn bên kia sông vẫn thiếu nước, phải sử dụng nước từ lòng hồ thủy điện Hòa Bình để xử lý phục vụ sinh hoạt, không đảm bảo vệ sinh. Huyện đã nhất trí chủ trương xây dựng thêm công trình cấp nước phục vụ nhân dân trên địa bàn, chúng tôi rất mong các cấp, ngành đẩy nhanh tiến độ để nhân dân trong xã sớm có nước sạch sinh hoạt.

Để người dân vùng nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, huyện Phù Yên tiếp tục huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình cấp nước sinh hoạt. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các quy định bảo vệ nguồn nước đầu nguồn; sử dụng nước tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Sơn La: Trên 90% người dân vùng nông thôn ở huyện Phù Yên được sử dụng nước sạch