Tăng cường bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Minh Châu|15/03/2024 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đồng bằng sông Cửu Long và các hệ sinh thái ven bờ là nơi tập trung của 70% rừng ngập mặn và 90% diện tích thảm cỏ biển tại Việt Nam.

Ngày 15/3, tại Kiên Giang phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo Cục Thủy Sản, Bộ NN&PTNT và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp cùng Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (gọi tắt Dự án).

Theo đó, với ngân sách 2,9 triệu đô la Mỹ, trong đó gần 1,8 triệu đô la Mỹ dành cho hoạt động, dự án tập trung hỗ trợ giảm thiểu các mối đe dọa đến đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản ven bờ cũng như tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của vùng ven biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

da-dang-sinh-hoc.jpg
Ảnh minh họa.

Đồng bằng sông Cửu Long và các hệ sinh thái ven bờ là nơi tập trung của 70% rừng ngập mặn và 90% diện tích thảm cỏ biển tại Việt Nam. Được bồi đắp bởi trầm tích và chất dinh dưỡng từ sông Cửu Long, khu vực này trở thành môi trường thuận lợi để phát triển nguồn lợi thủy sản phong phú nhất tại Việt Nam, tạo sinh kế cho cộng đồng ven biển; đồng thời giảm tác động của thiên tai.

Tuy nhiên, những khu vực sinh cảnh này và nhiều loài thủy sản có giá trị thương mại quan trọng đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, gây tác động lâu dài đến sinh kế và cuộc sống nơi đây. Các vùng ven biển tại Việt Nam đang chịu áp lực lớn do tình trạng khai thác quá mức và phát triển chưa theo quy hoạch.

Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết: Dự án góp phần thúc đẩy ưu tiên chung của USAID với Việt Nam nhằm tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đóng vai trò rất quan trọng nhưng ngày càng dễ bị tổn thương, đồng thời đóng góp vào quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Theo ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản, các hoạt động của dự án tập trung ở 2 tỉnh Kiên Giang và Sóc Trăng nhằm hỗ trợ địa phương giải quyết những tồn tại, thách thức trong quản lý, sử dụng và khai thác tài nguyên thủy sản, giảm thiểu các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học, môi trường và các hệ sinh thái thủy sinh.

Dự án đồng thời chú trọng tới chuyển đổi nghề, cải thiện sinh kế cho cộng đồng ven biển. Các kết quả của dự án sẽ được nhân rộng sang các tỉnh ĐBSCL thông qua các hội thảo, diễn đàn, hội nghị, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nguồn lợi thủy sản; tăng cường sức chống chịu vùng ven biển cho sự phát triển bền vững ở ĐBSCL.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long