Sự hợp tác này nhằm thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các tuyến đường của nhà nước, đồng thời đạt mục tiêu thúc đẩy quản lý chất thải hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên, phù hợp với nguyên tắc Kinh tế Tuần hoàn và thực hiện chính sách Kinh tế Sinh học-Tuần Hoàn-Xanh (BCG) của chính phủ.
Theo Cục trưởng Cục Đường cao tốc Sarawut Songsivilai, đây sẽ là một điểm khởi đầu quan trọng cho tương lai sử dụng nhựa phế thải trong xây dựng và bảo trì các tuyến đường do Cục Đường cao tốc quản lý, điều sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế, xã hội và môi trường nhằm đạt được mục tiêu cùng phát triển đất nước để tạo ra sự ổn định, thịnh vượng và bền vững theo Chiến lược quốc gia 20 năm.
Trọng tâm của sự hợp tác này là cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ trên các khía cạnh lý thuyết và quản lý của dự án. Dựa trên kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án đường nhựa tái chế được khởi xướng vào năm 2018, SCG và Tập đoàn Dow Thái Lan đang có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu và phát triển thông qua các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm tại chỗ trên đất tư nhân.
Đại học Chiang Mai cũng sẽ tham gia nghiên cứu và tập trung vào các tác động trên lý thuyết và đến môi trường của quá trình sản xuất. Cục Đường cao tốc và Cục Đường nông thôn sẽ hỗ trợ và tư vấn về tiêu chuẩn hóa việc sử dụng chất thải nhựa như một thành phần trong nhựa đường (asphalt).
Sử dụng chất thải nhựa trong xây dựng đường giao thông. Ảnh: Minh họa
Theo ước tính cứ 1 km đường có chiều rộng 6m thì cần khoảng 3 tấn rác thải nhựa, tương đương gần 900.000 túi nhựa. Cho đến nay, thông qua sự hợp tác của SCG, Thailand Group và các công ty tư nhân khác, 23 tấn chất thải nhựa đã được sử dụng để làm một con đường asphalt mẫu dài 7,7 km.
Thái Lan đang nỗ lực giảm rác thải nhựa. Trung bình mỗi năm người dân nước này dùng 45 tỷ túi nhựa sử dụng một lần. Trong số này, 13,5 tỷ túi (khoảng được phát từ hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi, khoảng 30% từ các cửa hàng tư nhân và phần còn lại từ những người bán dạo trên đường phố hoặc các khu chợ dân sinh.
Theo Cục trưởng Cục Đường cao tốc Sarawut Songsivilai, đây sẽ là một điểm khởi đầu quan trọng cho tương lai sử dụng nhựa phế thải trong xây dựng và bảo trì các tuyến đường do Cục Đường cao tốc quản lý. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế, xã hội và môi trường, đạt được mục tiêu cùng phát triển đất nước để tạo ra sự ổn định, thịnh vượng và bền vững theo Chiến lược quốc gia 20 năm.
Ngọc Linh