Thanh Hóa: Doanh nghiệp kêu khó vì quy định phòng cháy chữa cháy

Trọng Sơn|02/04/2023 22:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo các doanh nghiệp Thanh Hóa, quy định về phòng cháy chữa cháy hiện nay cứng nhắc khiến hàng loạt đơn vị phải đóng cửa.

Ngày 31/3, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, thu hút hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội và khoảng 100 cán bộ các sở ngành, huyện thị tham gia. Đây là hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp quy mô lớn nhất của tỉnh từ sau Covid-19.

Hội nghị có sự hiện diện có hơn 300 doanh nghiệp và nhiều đơn vị sở, ngành, huyện thị trong tỉnh Thanh Hóa.

thanh-hoa-1-.jpg
Quang cảnh hội nghị

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tháo gỡ. Trong đó, "nóng" nhất là các quy định liên quan tới phòng cháy chữa cháy.

thanh-hoa-4-.jpg
Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp

Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thanh Hóa cho rằng, chỉ nên áp dụng các quy định mới về phòng cháy chữa cháy đối với các công trình xây dựng thời gian gần đây. Còn đối với các công trình cũ, cần phải có lộ trình để doanh nghiệp khắc phục. Bởi, giờ mà dừng đột ngột thì hàng ngàn doanh nghiệp sẽ dừng hoạt động, thiệt hại hàng trăm ngàn tỉ đồng, người lao động sẽ mất việc làm, ngân sách nhà nước thất thu. Từ đó, ông Lâm kiến nghị cần có lộ trình 2-3 năm để doanh nghiệp khắc phục, sửa chữa.

thanh-hoa-2-.jpg
Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Ông Trần Quốc Trường, đại diện doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga dẫn chứng, ở đây có hơn 200 cơ sở sản xuất kinh doanh, qua kiểm tra có 110 doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy. Hiện các doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động từ cuối năm 2022.

Theo ông Trường, các doanh nghiệp xây dựng từ sớm, có doanh nghiệp từ 10 năm đến 20 năm, nên kết cấu nhà xưởng, khoảng cách xưởng không đảm bảo, nếu áp dụng sẽ phải phá đi xây lại. Với việc bị đình chỉ kéo dài, ảnh hưởng đến doanh thu, công việc lao động.

Ông Trường đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa rà soát, đánh giá thực trạng, hạn chế đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy nội bộ để các doanh nghiệp dần hoàn thiện quy định mới về phòng cháy chữa cháy.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Công ty CP Điện lực Thanh Hóa cũng than khó về quy định mới của phòng cháy chữa cháy. Đồng thời bức xúc việc cán bộ phòng cháy chữa cháy đến kiểm tra, chỉ chằm chằm soi mói cái sai của doanh nghiệp để xử phạt, mà không đồng hành giúp doanh nghiệp vượt khó.

"Quy định mới về phòng cháy chữa cháy rất khó khăn đối với không chỉ doanh nghiệp tư nhân mà cả doanh nghiệp nhà nước. Việc thực hiện theo quy định phòng cháy chữa cháy mới sẽ tiêu tốn số tiền lớn của nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Do đó, quy định về phòng cháy chữa cháy mới đang đẩy doanh nghiệp vào tình thế không có lối thoát" bà Hương thẳng thắn.

Từ thực tế trên, đại diện các doanh nghiệp cho rằng, tỉnh Thanh Hóa cần kiến nghị Trung ương “mở lối thoát” cho doanh nghiệp trên tinh thần đồng hành, chia sẻ để các công ty duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Có 13 ý kiến phát biểu nhưng chủ yếu xoay quanh việc các quy định kiểm tra phòng cháy chữa cháy khiến nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải dừng hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho rằng, tiêu chuẩn quy định về phòng cháy chữa cháy quá cao khiến doanh nghiệp đang "ốm yếu sẵn", "sức khỏe càng thêm trầm trọng". Ông lo lắng khi có nhiều doanh nghiệp bị đình chỉ, đóng cửa, dẫn tới người lao động mất việc làm hàng loạt, kéo theo nhiều hệ lụy xã hội.

Vì vậy, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, ông Đoan kiến nghị, ngành công an cần có giải pháp hỗ trợ cụ thể như làm nghiêm với những công trình mới và tạo điều kiện cho những công trình đã hoạt động còn những khiếp khuyết, tạo điều kiện để doanh nghiệp bổ sung, nâng cấp, sửa chữa, giãn thời gian hoàn thành các hạng mục phòng cháy chữa cháy.

thanh-hoa-3-.jpg
Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa

Vướng mắc về phòng cháy chữa cháy, ông Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa khẳng định ngành công an đã làm đúng, trên tinh thần là thực hiện nghiêm để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân. Những vướng mắc mà các doanh nghiệp đang vướng phải, theo ông Lập, hiện có nhiều hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy nên các doanh nghiệp cần chú ý quan tâm. Luật có từ năm 2001 và đã sửa chữa nhiều lần nhưng cập nhật không đầy đủ nên có công trình không thẩm duyệt nghiệm thu, có công trình làm không đến nơi đến chốn nên bây giờ kiểm tra xử lý nghiêm thấy nhiều sai phạm.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp là hoàn toàn sắc đáng và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đều nhìn thấy cả.

Về công tác phòng cháy chữa cháy, ông Tuấn cho rằng công an làm không có gì sai. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý cần trên tinh thần chia sẻ, cứ làm đúng, làm máy móc thì không ổn. "Trên tinh thần, chỉ những cơ sở vi phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng mới dừng, còn lại các doanh nghiệp chưa đầy đủ thì phải có lộ trình khắc phục, ký cam kết và đảm bảo không xảy ra cháy nổ. Vì nếu theo quy định mới thì đến 99% không đảm bảo. Khó khăn vướng mắc thì chúng ta cùng nhau tháo gỡ, chia sẻ. Không chỉ một mà nhiều hội nghị, tháng nào tỉnh cũng dành một buổi tiếp, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp trên tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ. Mong các doanh nghiệp cố gắng để vượt qua khó khăn, hết mưa là nắng hửng lên thôi" ông Đỗ Minh Tuấn chia sẻ.

Tại buổi gặp gỡ này, ông Tuấn đã giải đáp nhiều vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung tìm giải pháp tháo gỡ, có nhiều vấn đề ông Tuấn yêu cầu phải thực hiện xong trong tháng 4.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Dân “bức xúc” vì xe chở đất trọng tải lớn gây ô nhiễm môi trường
    Những đoàn xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ quá tải, tần suất chạy dày đặc không chỉ làm tuyến đường dân sinh chạy qua 2 xã Hà Sơn, Hà Đông (Hà Trung, Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng. Thùng xe không được che đậy đúng quy định làm rơi vãi đất ra đường gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Doanh nghiệp kêu khó vì quy định phòng cháy chữa cháy