Thanh Hóa: Xử phạt, truy thu gần 900 triệu đồng Công ty Hà Liên vi phạm khai thác khoáng sản

Ngọc Linh (t/h)|08/03/2020 02:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định xử phạt hành chính và truy thu Công ty TNHH XDTM Hà Liên gần 900 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Theo đó, Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hà Liên (gọi tắt Công ty Hà Liên) được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép số 30/GP- UBND, ngày 21/1/2015 cấp phép khai thác khoáng sản với diện tích 2,88ha tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Thời hạn cấp phép 20 năm 6 tháng.

Sau khi được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác khoáng sản, Công ty Hà Liên đã hoạt động khai thác khoáng sản, trạm trộn bê tông, sản xuất gạch không nung và xây lắp. Quá trình hoạt động, Công ty Hà Liên đã khai thác rầm rộ với công suất lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, ô nhiễm môi trường. Người dân đã kiến nghị hàng loạt các sai phạm tới cơ quan chức năng.

Cụ thể, Công ty TNHH XDTM Hà Liên đã có các hành vi vi phạm khai thác khoáng sản có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác từ 1 ha trở lên; Lập bản đồ hiện trạng mỏ, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng thông tin, số liệu trên bản đồ, mặt cắt thể hiện sai so với thực tế khai thác khoáng sản đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ; Khai thác vượt công suất được cấp phép khai thác hàng năm nêu trong giấy phép khai thác khoáng sản.

Căn cứ trên mức độ vi phạm, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt 510 triệu đồng với các hành vi vi phạm khai thác khoáng sản; Đồng thời, truy thu 385 triệu đồng đối với mối lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm gây ra.

Những sai phạm của Công ty TNHH XDTM Hà Liên được xác định là kéo dài, quy mô lớn. Thế nhưng chính quyền địa phương không phát hiện ra để có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh. Thậm chí UBND huyện Nông Cống còn có văn bản trình cấp trên xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho đơn vị này với lý do công ty tạo công ăn việc làm cho người lao động, có đóng góp cho ngân sách, thường xuyên tham gia ủng hộ các hoạt động xã hội tại địa phương…

>>> Xem thêm: Phú Thọ: Công ty Dabaco VN bị phạt 300 triệu đồng do vi phạm Luật bảo vệ môi trường

Được biết, từ khi đi vào hoạt động, Công ty Hà Liên thường xuyên bị người dân phản ánh về việc không thực hiện đúng các quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động; gây ô nhiễm môi trường; khai thác sai vị trí đã được cấp phép…

Trước đó, UBND xã Tân Phúc và huyện Nông Cống đã từng lập biên bản, xử phạt và báo cáo cấp trên về việc vi phạm trong quá trình hoạt động khai thác của Công ty Hà Liên.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xử phạt, truy thu gần 900 triệu đồng Công ty Hà Liên vi phạm khai thác khoáng sản