Thanh Liêm (Hà Nam) 98% rác thải được thu gom nhờ lắp camera giám sát

Lan Hạ|29/03/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải trong khu dân cư, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) còn triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát, qua đó 98% rác thải trong dân được thu gom.

Theo số liệu tổng hợp của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam), đến nay, lượng rác thải trong khu dân cư trên địa bàn toàn huyện thu gom được đạt khoảng 98%.

29-rac-hnam.png
Điểm thu gom rác ở đầu đường 495C khu vực thị trấn Kiện Khê thường xuyên tồn đọng khối lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường

Theo chính quyền các xã, thị trấn cho biết, trước đây chưa có camera ở bãi rác trung chuyển, người dân còn vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi không đúng nơi quy định và trong rác thải có rất nhiều xác động vật, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ở một số bãi rác thải tập trung được quy hoạch xa khu dân cư nên người dân lợi dụng vào thời điểm trời tối, hoặc ban đêm chở xác động vật, các loại rác thải không thuộc nhóm thu gom vứt ra bãi rác tập trung. Nhiều hộ còn chở cả phế thải vật liệu xây dựng, đồ dùng gia đình bị hỏng, như giường, tủ… vứt ra ngoài bãi rác, tạo khối lượng vượt định mức được giao và các xã sẽ thiếu nguồn kinh phí chi trả cho đơn vị thu gom.

Để khắc phục tình trạng này, xã Liêm Cần (Thanh Liêm) đã lắp đặt camera tại điểm trung chuyển rác thải của xã; đồng thời thông báo các quy định tại điểm trung chuyển rác thải tập trung và thông báo có camera giám sát để người dân, doanh nghiệp thu gom rác thải nâng cao ý thức chấp hành. Cách làm này bảo đảm rác thải được thu gom tập kết vào trong nhà có mái che, không bị vứt ra xung quanh gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường; đồng thời rác được vận chuyển đi xử lý đúng theo quy định.

Đây là mô hình mới, trong đó hệ thống camera giám sát được kết nối trực tiếp đến điện thoại của lãnh đạo xã và hệ thống theo dõi camera an ninh tại trụ sở UBND xã. Cán bộ xã có thể quan sát, theo dõi các hoạt động diễn ra hằng ngày tại bãi tập kết rác và khu vực xung quanh, xem lại hình ảnh những ngày trước đó khi cần thiết.

Đại diện chính quyền xã Liêm Cần (Thanh Liêm) cho biết: Vào thời gian cao điểm, một tháng cả xã thải ra hàng chục tấn rác. Với lượng rác này nếu như không được thu gom kịp thời sẽ gây ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi trung chuyển rác. Việc lắp camera ở bãi rác không chỉ theo dõi được người dân có đổ rác thải đúng quy định hay không mà còn đôn đốc được các doanh nghiệp thu gom rác vận chuyển ngay để bảo vệ môi trường. Qua một thời gian sử dụng camera, việc thu gom và vận chuyển rác thải ở địa phương đã từng bước đi vào nền nếp, hạn chế được tình trạng người dân vứt rác không đúng quy định, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.

Cũng như xã Liêm Cần, hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Liêm đã có 14 xã, thị trấn lắp đặt camera ở bãi trung chuyển rác tập trung. Kể từ khi lắp đặt camera, tình trạng đổ rác bừa bãi đã giảm hẳn, việc đôn đốc doanh nghiệp thu gom rác thải cũng thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, việc vận chuyển rác thải từ bãi tập kết ở nhiều xã trên địa bàn huyện về nơi xử lý hiện vẫn có những thời điểm chậm trễ, dẫn đến tồn đọng rác. Đơn cử như thị trấn Kiện Khê, rác thải được đổ ngay tại ngã ba giao giữa đường tránh thành phố Phủ Lý với tuyến ĐT 495C sau đó Công ty TNHH Môi trường Thanh Liêm vận chuyển về vị trí xử lý. Đây là điểm thu gom rác tạm và việc trung chuyển phải bảo đảm nhanh chóng, không để tồn đọng rác.

Nhiều năm qua tại ngã ba trên xuất hiện tình trạng rác không được vận chuyển mang đi xử lý kịp thời tràn ra cả đường và một số người dân đến bới rác nhặt đồ phế thải, gây ô nhiễm môi trường. Thấy rác nhiều chưa được trung chuyển, người dân trong vùng còn tự ý dùng lửa đốt, khói đốt rác thải kết hợp với mùi hôi thối gây ra mùi rất khó chịu cho người tham gia giao thông. Nhiều lần UBND thị trấn Kiện Khê đã yêu cầu doanh nghiệp thu gom rác thải bố trí phương tiện, nhân lực nhanh chóng thu gom rác từ bãi tập kết để khắc phục ô nhiễm môi trường. Được biết, hiện nay thị trấn Kiện Khê cũng đã xây dựng bãi thu gom rác thải tập trung, hướng tới xóa bỏ bãi rác tạm trên đường 495C.

Thông tin từ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Liêm, năm 2023 lượng rác thải bốc xúc chuyển về bãi rác thải tập trung ở huyện được hơn 14.519 tấn, trong đó rác thải khu vực đô thị hơn 3.225 tấn, còn lại rác thải ở khu vực nông thôn. Để khắc phục tình trạng tồn đọng rác thải trong khu dân cư và tồn đọng ở bãi trung chuyển, trong thời gian tới huyện Thanh Liêm chỉ đạo các xã thị trấn hoàn thiện việc lắp đặt camera ở bãi trung chuyển rác; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm vứt rác không đúng quy định; yêu cầu doanh nghiệp thu gom rác thải nhanh chóng thu gom rác ở bãi chung chuyển, không để rác tồn đọng trong khu dân cư.Về lâu dài, huyện tập trung tuyên truyền người dân phân loại rác thải sinh hoạt, trong đó rác thải hữu cơ vận động bà con xử lý ngay tại nhà để dùng chăm sóc cây trồng hay tận dụng làm thức ăn chăn nuôi nhằm hạn chế rác thải ra môi trường, tiết kiệm kinh phí thu gom.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Liêm (Hà Nam) 98% rác thải được thu gom nhờ lắp camera giám sát