Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm TP.HCM

Moitruong.net.vn

– Ngày 12/4, Văn phòng UBND TP.HCM thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM về đề xuất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thống nhất với đề xuất của Sở GTVT, cho phép thí điểm loại hình giao thông công cộng này trong thời gian 12 tháng và phía chủ đầu tư được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí đậu xe tại 43 vị trí trên địa bàn quận 1.

Sở GTVT được giao chủ trì với các đơn vị liên quan thực hiện dự án thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng Mobike nêu trên, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi phù hợp với tình hình thực tế, sau đó tổng kết và đánh giá kết quả thực hiện để có những đề xuất tiếp theo, sau thời gian thí điểm.

Theo nội dung đề xuất, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) là nhà đầu tư triển khai thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3). Thời gian thí điểm 12 tháng, kể từ ngày Công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động thí điểm và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe; sau đó tổng kết, tính toán đầu tư mở rộng nếu UBND TP.HCM chấp thuận.

Mẫu xe đạp được đề xuất thí điểm.

Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất.

Để sử dụng dịch vụ này, người dân sẽ tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, từ đó có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Sau đó dùng chính ứng dụng này để quét mã code mở khóa xe sử dụng. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút…

Diện tích trung bình của 1 vị trí đậu xe từ 10 – 15 m2. Mỗi vị trí sẽ có khoảng 10 – 20 xe và số lượng xe mỗi vị trí có thể thay đổi cho phù hợp với không gian và mật độ sử dụng. Hệ thống xe đạp công cộng này sẽ được bố trí trên vỉa hè của một số tuyến đường trung tâm tại quận 1, gần với các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn nhằm đảm bảo người dân có thể đi bộ và tiếp cận dịch vụ một cách thuận lợi.

Theo Sở Giao thông Vận tải, mạng lưới xe đạp giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn thay vì đi bộ như hiện tại. Trong bối cảnh thành phố đang nghiên cứu thí điểm 2 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt, xe đạp công cộng được cho là phương án hiệu quả để gom khách.

Minh Hoa

Chia sẻ