Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 6

Tú Anh (T/h)|24/09/2019 01:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, phần lớn liên quan tới xe khách và xe tải.

Do đặc thù của địa hình vùng cao, tuyến đường này thường đi qua các đèo dốc quanh co nên đã xuất hiện nhiều “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trước đó, 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 6 làm 4 người chết và nhiều người bị thương trong 10 ngày. Điển hình là vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe tải ngày 17/6 tại huyện Mai Châu, Hòa Bình làm 3 người chết, 37 người bị thương. Một ngày sau, cũng trên tuyến này xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe container làm 1 người bị thương, 2 xe hư hỏng nặng. Tiếp đó, ngày 27/6, tại Km 352 thuộc Đèo Pha Đin, huyện Thuận Châu (Sơn La) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 2 phương tiện hư hỏng.

Nguyên nhân trực tiếp của các vụ tai nạn được cho là do ý thức chấp hành luật của lái xe hạn chế, đặc biệt là xe khách, xe tải. Một nguyên nhân khác là do điều kiện hạ tầng. Quốc lộ 6 đoạn qua địa phận Hòa Bình có lòng đường hẹp, nhiều khúc cua khuất tầm nhìn, nhiều đoạn thường xuyên có sương mù dày đặc gây khó khăn cho lái xe khi xử lý tình huống.

Tai nạn trên Quốc lộ 6. (Ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, vào đêm 2/9, ô tô đầu kéo biển kiểm soát 26C-038.97 chở ngô hạt đang đổ đèo Chiềng Đông trên Quốc lộ 6 theo hướng Sơn La – Hà Nội, khi đến km254 + 700 bất ngờ mất lái lao vào nhà ông. Ông Lò Văn Lói cho biết, hôm đó con trai và con dâu ông đang ở tầng dưới để chuẩn bị đồ đạc cho các cháu vào năm học mới còn hai cháu thì lên tầng trên xem tivi với ông. Khoảng 9 giờ tối, ông nghe một tiếng ầm rất lớn, điện tắt và bụi bay mù mịt. Khi tan bụi ông thấy một chiếc xe nằm ngay giữa nhà.

Theo kết quả xác định ban đầu, trong quá trình di chuyển xuống đèo Chiềng Đông, do đường dốc có nhiều cua gấp lại chở nặng nên xe mất phanh và lao xuống dốc với tốc độ cao. Vì vậy, lái xe đã không xử lý được dẫn đến việc đâm thẳng vào nhà dân ven đường.

Bản Huổi Pù có vị trí nằm ven đường Quốc lộ 6, ngay dưới chân đèo Chiềng Đông. Theo nhiều người dân sinh sống ở đây năm nào họ cũng chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm do ô tô mất phanh lao xuống dốc. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay đã có 3 vụ xe lao thẳng vào nhà dân làm chết 4 người. Do nhà dân ở ven đường nên tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Anh Hoàng Văn Trường, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu bày tỏ, bà con thường sinh sống dọc tuyến Quốc lộ 6 để thuận tiện cho việc đi lại và buôn bán nên rất lo lắng về nguy cơ tai nạn giao thông.

Đoạn đường này năm nào cũng xảy ra tai nạn nên bà con lại càng lo sợ hơn. Người dân sinh sống ở khu vực chân đèo Chiềng Đông mong muốn cơ quan chức năng bố trí thêm các đường tránh ở trên đèo để hạn chế xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Theo đánh giá của các đơn vị, nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn ở khu vực này là do mất phanh, lái xe không làm chủ tốc độ. Tuyến đường này còn đi qua các khu vực đồi núi quanh co, hiểm trở, vào mùa mưa bão, đường lún sụt, tiềm ẩn nguy cơ ách tắc, tai nạn giao thông. Đáng chú ý, hiện nay tuyến đèo Chiềng Đông có hiện tượng lún sụt, đường có gờ nên xe đi nghiêng hẳn sang ta-luy dương rất nguy hiểm. Qua thực tế kiểm tra trên tuyến, đơn vị nhận thấy trên đèo Chiềng Đông chưa có đường lánh nạn khẩn cấp, vì vậy các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để xây dựng thêm đường lánh nạn; đồng thời sớm khắc phục tình trạng lún nền đường để đảm bảo an toàn.

Trước khi có một giải pháp tổng thể về hạ tầng giao thông cho tuyến Quốc lộ 6, lái xe trên tuyến đường này cần tuân thủ luật giao thông và quy tắc lái xe đường đèo, lên dốc số nào thì xuống dốc số ấy. Dùng số thấp để hãm tốc độ; không nên rà phanh liên tục. Đặc biệt, ở những đoạn cua gấp, bị khuất tầm nhìn không nên vượt ẩu.

Tú Anh (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 6
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.