Tổ chức Bread for the World tài trợ 13 tỷ đồng giúp Thanh Hóa tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai

Hoàng Thơ |26/10/2024 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4196/QĐ – UBND về việc tiếp nhận khoản viện trợ do Tổ chức Bread for the World - Bánh Mỳ cho thế giới (BftW) viện trợ thực hiện dự án “Tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai của cộng đồng người dân khu vực rừng đầu nguồn tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa”.

Theo Quyết định trên, cơ quan chủ quản là UBND tỉnh Thanh Hóa, đơn vị được giao làm chủ dự án là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa.

Đơn vị viện trợ là Tổ chức Bread for the World - Bánh Mỳ cho thế giới (BftW); quốc tịch Đức; Giấy đăng ký lập văn phòng đại diện tại Việt Nam số 32/CNV-VPĐD do Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp ngày 04/8/2023 (có giá trị đến ngày 04/11/2028).

cau-treo-1.jpg
Cầu treo Bản Mạ huyện Thường Xuân bị ngập sâu do mưa lũ chịu ảnh hưởng của Bão số 3 vừa qua

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao khả năng phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu của các cộng đồng dân tộc thiểu số và duy trì hệ sinh thái rừng đầu nguồn tại các xã Xuân Lộc, Xuân Thắng, Luận Thành, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Giảm thiểu mức độ rủi ro thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra đối với sản xuất và đời sống của cộng đồng dân tộc thiểu số tại 03 xã trong vùng dự án; Cải thiện hiệu quả kinh tế các mô hình sinh kế thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu cho người dân 03 xã trên.

Dự án sẽ được triển khai từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 9 năm 2027, tổng vốn dự án: khoảng 626.923 Euro, tương đương khoảng 16.300.000.000 VNĐ. Trong đó vốn viện trợ không hoàn lại từ Tổ chức Bread for the World - Bánh Mỳ cho thế giới (BftW) khoảng 500.000 Euro, tương đương khoảng 13.000.000.000 VNĐ. Vốn đối ứng khoảng 126.923 Euro, tương đương khoảng 3.300.000.000 VNĐ.

Chủ dự án, bên cung cấp viện trợ quản lý vốn và thực hiện dự án theo quy định tại Chương III Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ và Điều 13 Thông tư số 23/2022/TT-BTC ngày 06/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

tran-na-men.jpg
Mỗi khi có mưa lớn, tràn Ná Mén thuộc xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân lại bị ngập, chia cắt con đường vào xã

Đối với Tổ chức Bread for the World - Bánh Mỳ cho thế giới (BftW) chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với các nội dung cam kết với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc triển khai thực hiện dự án trên theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa và các ngành, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện nội dung của dự án đảm bảo các quy định của pháp luật liên quan; tuân thủ nghiêm quy định tại Quyết định số 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam (nếu có); chỉ được triển khai dự án khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt các nội dung đảm bảo theo quy định.

Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật Việt Nam về việc đưa người nước ngoài vào hoạt động tại địa phương và các quy định pháp luật khác có liên quan; kinh phí thực hiện dự án phải được thực hiện theo đúng cam kết với cơ quan chức năng và được giải ngân đến đúng đối tượng thụ hưởng. Thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của Bên cung cấp viện trợ theo quy định của pháp luật.

ngap-nuoc.jpg
Mưa bão số 3, bao quanh xã Xuân Chinh (huyện Thường Xuân) là một biển nước.

Đối với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (chủ dự án): Thực hiện công tác quản lý, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án, đảm bảo triển khai đúng đối tượng, mục tiêu, kinh phí và nội dung đã được phê duyệt, phù hợp với quy định của pháp luật và không ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư), bên tài trợ và các cơ quan chức năng theo quy định; báo cáo kết thúc dự án chậm nhất không quá 06 tháng đến UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; đồng thời, tổ chức nghiệm thu, đánh giá và tiến hành các biện pháp cần thiết để khai thác và bàn giao kết quả đạt được cho đối tượng thụ hưởng theo quy định.

Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm duyệt nội dung, tài liệu do Tổ chức Bread for the World - Bánh Mỳ cho thế giới (BftW) cung cấp; quản lý các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội và các hoạt động của nhà tài trợ trong quá trình tổ chức hội nghị, hội thảo và thực hiện dự án; cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết về dự án cho các cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tổ chức Bread for the World tài trợ 13 tỷ đồng giúp Thanh Hóa tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai