Tôm nuôi tại Nghệ An chết hàng loạt, người nông dân thiệt hại lớn

Lê Ngân|07/06/2022 09:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, giá tôm ổn định và có xu hướng nhích dần, người dân phấn khởi vào vụ nuôi mới thì lại gặp phải dịch bệnh gây thiệt hại lớn.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay (đầu tháng 6/2022) dịch bệnh trên tôm nuôi đã xảy ra tại 109 hộ/191 đầm thuộc 4 huyện gồm: Thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Diễn Châu với tổng diện tích bị bệnh 65,57 ha.

Trong đó, tôm bị bệnh đốm trắng là 34,98 ha, tôm bị bệnh hoại tử gan tụy cấp tính 28,87 ha, tôm chết do môi trường 1,72 ha. Bệnh chủ yếu xảy ra tại các vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh thuộc thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu. Cụ thể, ở thị xã Hoàng Mai có 4 vùng nuôi gồm Quỳnh Dị, Quỳnh Liên, Quỳnh Lộc, Quỳnh Xuân với tổng diện tích bệnh 50,47 ha (riêng Quỳnh Xuân trên 40 ha); huyện Quỳnh Lưu có 3 vùng nuôi gồm Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương với tổng diện tích nhiễm bệnh là 14,5 ha; Diễn Châu 0,2 ha và Nghi Lộc 0,4 ha.

Cảnh báo bệnh trên tôm nuôi ở Nghệ An.

Theo người dân địa phương, để xuống giống 1ha tôm, phải đầu tư hàng trăm triệu đồng. Hai năm nay, giá thức ăn cho tôm tăng vọt, chi phí đầu vào cũng tăng cao trong khi giá tôm thất thường khiến người chăn nuôi thua lỗ. Năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, giá tôm ổn định và có xu hướng nhích dần, người dân phấn khởi vào vụ nuôi mới thì lại gặp phải dịch bệnh nên người nuôi gặp không ít khó khăn.

Chi Cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An thông tin, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng dịch bệnh trên đàn tôm nuôi. Theo đó, vấn đề quy hoạch hạ tầng vùng nuôi thiếu đồng bộ, xuống cấp, một số vùng nuôi hệ thống kênh cấp đã bị bồi lắng và chưa có kênh cấp, thoát nước riêng biệt, các ao hồ nuôi ngọt mùa nắng nóng không có nguồn nước bổ sung. Thứ hai, một số hộ nuôi thả sớm so với lịch mùa vụ khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, khi môi trường thay đổi làm cho tôm mẫn cảm, bùng phát bệnh. Khi tôm nhiễm bệnh lại không báo cáo lên các cấp, ngành để xử lý triệt để mầm bệnh mà tự xử lý, thu hoạch.

Do mầm bệnh không được xử lý triệt, việc khử trùng ao nuôi không tuân thủ đúng quy định nên khi xả thải ra môi trường mầm bệnh dễ phát tán, lây lan, lưu hành từ vụ nuôi này sang vụ nuôi khác, từ vùng nuôi này sang vùng nuôi khác. Bên cạnh đó, do diễn biến thời tiết cực đoan, nắng, mưa thất thường khiến tôm nuôi bị sốc, giảm sức đề kháng và bùng phát bệnh.

Lê Ngân

Bài liên quan
  • Giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển rừng ngập mặn
    Moitruong.net.vn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị của rừng ven biển. Đồng thời, ưu tiên nguồn lực, có chính sách xã hội hóa để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và phát triển rừng ven biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôm nuôi tại Nghệ An chết hàng loạt, người nông dân thiệt hại lớn