TP. HCM kiến nghị nhiều nội dung quan trọng liên quan tới đất đai và cơ chế đặc thù

Nguyên Lâm|19/10/2022 21:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

TP. HCM đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP và kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng trong lĩnh vực đất đai, môi trường.

dat-dai.gif
Ảnh minh họa.

Ngày 18/10, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên Môi trường về một số nội dung liên quan đến vấn đề đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin về một số nội dung đề xuất thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội và những kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai. Ông Mãi nhấn mạnh đến nhóm 18 vấn đề khó khăn vướng mắc, 5 vấn đề mang điểm nghẽn, nút thắt cần xem xét tháo gỡ.

Trong đó, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá công tác quy hoạch là một nội dung hết sức quan trọng. Tuy nhiên, loại hình quy hoạch tích hợp là mới, có tính chất phức tạp, nội dung bao trùm, phạm vi nghiên cứu rộng, hình thức hoàn toàn mới so với trước đây, chịu sự điều chỉnh của nhiều luật có liên quan, trong khi cả kinh nghiệm trong nước và quốc tế về nội dung còn rất hạn chế.

Một điểm nghẽn khác là việc chuyển mục đích sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân trên khu đất phù hợp quy hoạch. Trước đây do luật thiếu khái niệm về chuyển mục đích sử dụng đất và chưa quy định chuyển mục đích sử dụng đất cũng là một quyền của người sử dụng đất, dẫn đến nhiều trường hợp không thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, việc yêu cầu doanh nghiệp sau cổ phần hóa phải thực hiện đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt trong phương án cổ phần hóa doanh nghiệp là gần như không thể thực hiện được

Từ đó, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị, tách phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để thực hiện độc lập. Sau khi hoàn tất sẽ tích hợp vào quy hoạch TP.HCM. Đồng thời, kiến nghị cần thống nhất thủ tục hành chính giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai.

Đối với đất do các doanh nghiệp đã thực hiện xong việc cổ phần hóa đang quản lý, sử dụng, TP.HCM kiến nghị không lập lại phương án sử dụng đất đối với doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa nhưng không có phương án sử dụng đất. Đồng thời, giải quyết các thủ tục đất đai (ký Hợp đồng thuê đất, ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hoặc thu hồi đất) theo đúng các quy định pháp luật đất đai….

Việc tháo gỡ các vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thống nhất sẽ tạo điều kiện để xã hội phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn.

Do đó, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết quan điểm của TP.HCM không đề xuất, kiến nghị những vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố hoặc đã có trong luật. Những vấn đề thời gian qua các bộ, ngành mong muốn được thực hiện thì TP.HCM sẵn sàng đăng cai thí điểm.

Những đề xuất, kiến nghị của TP.HCM về Luật Đất đai (sửa đổi), nếu được Quốc hội thông qua, theo lộ trình đến năm 2024 mới có hiệu lực pháp luật.

“Từ nay đến năm 2024, với tinh thần trách nhiệm, chúng ta không thể chờ đợi, thời gian rất quan trọng. Do đó, cần có cơ chế để thực hiện thí điểm và bổ sung vào dự thảo luật, từ đó Quốc hội có cơ sở xem xét và mạnh dạn quyết định hơn”, ông Nên đề nghị.

Ghi nhận các ý kiến, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng những kiến nghị, đề xuất thí điểm nhiều cơ chế, chính sách về đất đai, môi trường của TP.HCM rất đúng, có cơ sở xác đáng.

Ông Hà cho biết, trong 18 vấn đề vướng mắc của TP.HCM đã có 16 vấn đề được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này. TP.HCM phân công đầu mối chuẩn bị hồ sơ, tổng kết và hoàn thiện đề xuất để trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM kiến nghị nhiều nội dung quan trọng liên quan tới đất đai và cơ chế đặc thù