TP.HCM: Thí điểm bỏ đếm giây trên đèn giao thông

Thanh Thanh|01/07/2024 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc thí điểm chỉ áp dụng ở các nút giao lớn, đã lắp đặt camera giám sát và hệ thống tín hiệu được kết nối về trung tâm, có thể điều khiển từ xa.

Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT TPHCM) vừa mở rộng thí điểm bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu, TP Thủ Đức, sau gần 3 năm thí điểm tại các giao lộ khác: Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8.

Chốt đèn tín hiệu giao thông ở những nút giao trên, thay vì đếm lùi thời gian về số 0 như bình thường sẽ chỉ hiển thị màu xanh, vàng và đỏ theo từng chu kỳ. Tùy thời điểm và lượng xe qua nút giao, đèn cũng sẽ linh hoạt điều chỉnh theo thời gian khác nhau. Sau thời gian thí điểm, đơn vị quản lý sẽ có phương án đánh giá. Tùy vào kết quả thực tế sẽ nhân rộng mô hình ra phạm vi toàn thành phố. Việc này nhằm tránh nguy cơ tai nạn, các trường hợp cố vượt đèn hoặc phanh gấp nguy hiểm. 

den-giao-thong.png
Việc thí điểm chỉ áp dụng ở các nút giao lớn, đã lắp đặt camera giám sát và hệ thống tín hiệu được kết nối về trung tâm, có thể điều khiển từ xa

Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông đô thị - Ông Đoàn Văn Tấn cho biết, việc thí điểm chỉ áp dụng ở các nút giao lớn, đã lắp đặt camera giám sát và hệ thống tín hiệu được kết nối về trung tâm, có thể điều khiển từ xa. 

Một số nơi khác vẫn có đèn không đếm số, nhưng thuộc dạng được thiết lập sẵn, mỗi lần thay đổi phải cài đặt trực tiếp tại các chốt.

Cũng theo ông Tấn, sau thời gian thí điểm, mô hình đèn tín hiệu không đếm thời gian giúp giao thông ở các khu vực này ổn định hơn. Người đi đường cũng nâng cao nhận thức, thói quen chấp hành đèn tín hiệu, thay vì một số trường hợp thường cố vượt khi đèn còn 2-3 giây. Tình trạng này ngoài nguy cơ tai nạn còn gây lộn xộn, ùn tắc ở nút giao.

Đại diện đơn vị triển khai cho biết, việc thí điểm giúp ghi nhận hình ảnh, hành vi người đi đường thông qua hệ thống camera ở các giao lộ. Từ đó, cơ quan quản lý sẽ tăng cường xử lý và có phương án tổ chức giao thông phù hợp cho từng khu vực. Hệ thống tín hiệu không đếm lùi cũng áp dụng chu kỳ đèn ngắn để người dân chấp nhận dừng chờ, bởi nếu quá lâu dễ gây ra tình trạng cố vượt, hoặc gây kẹt xe ở các hướng.

Bài liên quan
  • Kết nối hạ tầng chiến lược giao thông Việt Nam-Trung Quốc là cơ sở kết nối hai nước với khu vực và thế giới
    Phát biểu tại Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển và kết nối hạ tầng chiến lược giao thông Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa tạo điều kiện thuận lợi để hai nước giao thương hàng hóa, giao lưu đi lại của người dân, vừa là cơ sở kết nối hai nước với khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Thí điểm bỏ đếm giây trên đèn giao thông