TP. Hồ Chí Minh: Rác thải tiếp tục “bức tử” mặt kênh Tân Hóa – Lò Gốm

Ngọc Linh (t/h)|26/06/2019 12:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chỉ được một thời gian ngắn cải tạo kênh Tân Hóa- Lò Gốm lại đối mặt với nguy cơ bị rác thải và nước xả tấn công.

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm, đoạn từ đường Đồng Đen đến cửa xả nằm trên đường Âu Cơ, quận Tân Bình có chiều dài khoảng 700m.  Những ngày qua, dù trời đang mưa nhưng nước từ lòng kênh vẫn bốc lên mùi hôi thối. Dọc theo 2 bên dòng kênh có rất nhiều biển, bảng cấm đổ rác với khẩu hiệu kêu gọi vì môi trường, vì văn minh đô thị nhưng nhiều miệng cống vẫn bị tắc nghẽn do ứ đọng rác, nước không lưu thoát được phát sinh nhiều ruồi, muỗi…

Được biết, để hoàn thiện công trình sửa chữa, nâng cấp này, UBND thành phố đã phải vay gần 167 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới và hơn 1.700 tỉ đồng vốn ngân sách cho việc bồi thường, giải tỏa, tái định cư.

Có mặt tại kênh Tân Hóa – Lò Gốm, đoạn từ quận Tân Phú hướng về quận 6, chúng tôi chứng kiến vô vàn các loại rác thải trôi nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Đống rác thải được hình thành từ những bịch ni lông, xác động vật, chai lọ, ly nhựa, hộp xốp… nói chung là tất cả những phế phẩm từ sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Dòng kênh Tân Hóa – Lò Gốm bị phủ đầy rác thải

Toàn bộ mặt kênh phủ một màu đen kịt, trên bờ thì mùi hôi nồng nặc xộc thẳng lên mũi. Theo quan sát của chúng tôi, lượng rác thải này là nguyên nhân làm cản trở lưu thông của dòng chảy khiến cho nước bị ứ đọng, dòng chảy bị ách tắc.

Dòng kênh ngập ngụa rác trở thành nơi lý tưởng cho các dạng côn trùng như ruồi, muỗi, chuột …sinh sôi nảy nở không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn làm cho mầm bệnh phát triển đe dọa đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân quanh khu vực này.

Rác thải nổi lềnh bềnh đầy mặt kênh đã là một chuyện, hiện nay, nguồn nước ở đây cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Mặc dù Tp.HCM đang bước vào mùa mưa nhưng nước dưới kênh vẫn bốc lên mùi hôi rất khó chịu. Rác thải cộng với nguồn nước bị ô nhiễm khiến mặt nước bị đặc sánh lại và sủi bọt trắng. Đây không chỉ là nguồn cơn của ô nhiễm môi trường mà còn là nơi lý tưởng để các loài kí sinh như ruồi, muỗi, chuột… có cơ hội sinh sống và phát triển mầm bệnh.

Nguyên nhân chính của tình trạng này trước mắt có thể thấy là do ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn khá kém. Người dân sống ở đây cho biết, chuyện quăng rác thẳng xuống dòng kênh là chuyện bình thường như cơm bữa.

Dòng kênh Tân Hóa – Lò Gốm đang có nguy cơ tái ô nhiễm nghiêm trọn

Những năm gần đây, Thành phố đã đầu tư hàng ngàn tỉ đồng cho việc nâng cấp, sửa chữa, cải tạo các dòng kênh ô nhiễm. Những nỗ lực đó đang mang lại nhiều kỳ vọng về một thành phố xanh – sạch – đẹp và đáng sống. Tuy nhiên, tất cả sẽ là vô nghĩa nếu ý thức về bảo vệ môi trường của người dân không được cải thiện và việc quản lý, xử lý những trường hợp vi phạm của các lực lượng chức năng vẫn còn chưa mạnh mẽ, triệt để như hiện nay.

Dự án cải tạo kênh Tân Hóa-Lò Gốm được nhân dân sống quanh khu vực kênh kỳ vọng sẽ thay đổi dòng kênh đen thành một dòng kênh xanh sạch đẹp, thay đổi môi trường sống, góp phần xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn được cải tạo, kênh Tân Hóa- Lò Gốm đang đối mặt với nguy cơ bị rác thải và nước xả tấn công, gây ô nhiễm trở lại.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Rác thải tiếp tục “bức tử” mặt kênh Tân Hóa – Lò Gốm