Trẻ có thể bị rối loạn hành vi nếu mẹ tiếp xúc thuốc diệt côn trùng

Theo Tuổi trẻ|04/05/2017 08:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thuốc diệt côn trùng ảnh hưởng sự phát triển về hành vi của não ở trẻ em đến 6 tuổi

(Moitruong.net.vn) – Viện Sức khỏe quốc gia và nghiên cứu y khoa Pháp vừa đưa ra lời cảnh báo rằng, trẻ có thể bị rối loạn hành vi nếu mẹ tiếp xúc thuốc diệt côn trùng pyrethroid lúc mang thai và thời kỳ đầu sau sinh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thuốc diệt côn trùng ảnh hưởng sự phát triển về hành vi của não ở trẻ em đến 6 tuổi. Hiện, trên thị trường pyrethroid là hóa chất sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp, ngoài ra còn được tìm thấy trong thuốc xịt muỗi, kiến, gián và thuốc điều trị chấy rận, ghẻ, bọ chét.

Theo đó, các chuyên gia Pháp đánh giá 3.421 phụ nữ mang thai ở Pháp, trong số đó có 287 bà mẹ được chọn lọc theo dõi tâm thần kinh của trẻ. Hành vi của các bé được theo dõi để tầm soát và xác định nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần. Và kết quả nghiên cứu cho thấy, mối liên quan giữa nồng độ cis-DCCA và rối loạn nội tại và giữa nồng độ 3-PBA với rối loạn ngoại lai của trẻ. Người hay vật nuôi đều dễ ngộ độc.

Hiện trên thị trường có khoảng 3.500 sản phẩm thuốc diệt côn trùng loại này được bày bán, một số loại tiêu biểu bao gồm: thuốc xịt gián, xịt bọ, các loại thuốc gội diệt bọ chét hoặc ve cho chó. Các loại bình xịt côn trùng (kiến, gián, ruồi, muỗi…) được bày bán với nhiều chủng loại, giá dao động từ 35.000 đồng (loại nhỏ) đến 55.000 đồng (loại lớn). Đa số bình xịt có mùi “quyến rũ” như hương chanh, cam, hoa… làm cho người dùng cảm thấy dễ chịu khi sử dụng.

Chính vì vậy, nhiều người dân thường không chú ý, vô tư xịt thuốc diệt muỗi thoải mái trong nhà, xịt nhiều, không tránh xa sau khi xịt. Dù các loại thuốc này đang được dùng tràn lan nhưng ít người biết rằng, người hay vật nuôi đều dễ bị ngộ độc các loại thuốc diệt côn trùng nhóm pyrethroid nếu người dùng thuốc này không đúng cách và không có hướng dẫn của bác sĩ thú y.

Theo các chuyên gia y tế, việc chuyển từ dùng các loại thuốc có chứa photpho sang sử dụng nhóm pyrethroid không phải là một sự thay đổi khôn ngoan vì các nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng các loại thuốc nhóm pyrethroid cũng gây hại đến hệ thần kinh, hệ miễn dịch và khả năng sinh sản của động vật.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Mỹ cũng chỉ ra rằng, nhóm pyrethroid có thể là tác nhân gây ra các biểu hiện ứng xử bất thường ở trẻ. Họ đã thực hiện nghiên cứu bằng cách phân tích các mẫu nước tiểu của 779 trẻ em Canada trong độ tuổi từ 6-11 và yêu cầu các bậc phụ huynh trả lời các câu hỏi liên quan đến cách cư xử của con mình. Và kết quả thu về khiến các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên, ngay cả khi còn rất nhỏ, đã có tới 97% số trẻ em này có nước tiểu chứa chất pyrethroid.

Ngoài ra, họ cũng phát hiện ra dấu vết của thuốc diệt côn trùng có chứa photpho trong 90% mẫu nước tiểu nói trên. Nghiên cứu này cũng cho thấy, nồng độ pyrethroid trong nước tiểu tăng lên 10 lần thì những biểu hiện khác thường của một đứa trẻ sẽ tăng gấp đôi. Những biểu hiện này hoàn toàn trùng hợp với những gì mà các bậc phụ huynh đã cho biết trước đó như là lơ đãng, mất tập trung và quá hiếu động.

Theo Tuổi trẻ

Bài liên quan
  • Hoàng Mai (Hà Nội): Cần làm rõ việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của Dự án "Trường mầm non IQ School"
    Mỗi dự án xây dựng đều có những ảnh hưởng và tác động trực tiếp tới môi trường xung quanh, bao gồm: Không khí, bụi, tiếng ồn, nguồn nước…. Bụi từ quá trình khoan đục phá dỡ tường, thi công xây dựng dự án gây ra tình trạng ô nhiễm không khí. Nước thải sinh hoạt của công nhân trong quá trình ăn ở sinh hoạt tại công trường nếu không có biện pháp thu gom xử lý phù hợp cũng sẽ là mầm mống của dịch bệnh lây lan, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng tới môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ có thể bị rối loạn hành vi nếu mẹ tiếp xúc thuốc diệt côn trùng