Trung Quốc: Khủng hoảng thịt heo ngày càng nghiêm trọng

Nhật Lệ (t/h)|18/10/2019 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trung Quốc sở hữu một nửa số heo toàn cầu. Tuy nhiên, người dân đất nước 1,3 tỉ dân phải chuyển qua ăn các loại thịt khác vì không đủ tiền mua thịt heo.

Thịt lợn có một vai trò rất quan trọng ở Trung Quốc. Nước này chiếm một nửa tổng đàn lợn trên toàn cầu và thịt lợn là một thực phẩm chính của người Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc khan hiếm thịt lợn có thể gây bất ổn xã hội ở Trung Quốc. Ngoài ra, dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở Trung Quốc cũng đe dọa gây đảo lộn chuỗi cung ứng thịt lợn toàn cầu. Rất nhiều nông dân tỏ ra ngần ngại trong việc tiếp tục chăn nuôi heo vì sợ heo mắc bệnh.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới.

Thịt heo ở Trung Quốc hiện đắt gấp 70% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng giá mạnh mẽ này kéo theo tỉ lệ lạm phát lên tới 3% trong tháng 9, tăng 0.2% so với tháng trước. Người tiêu dùng đã sớm chú ý tới mức giá tăng “chóng mặt” của thịt heo. Nhiều người còn ví von rằng thịt heo bây giờ còn có giá trị hơn điện thoại smartphone đời mới. Mức giá này đang khiến những người thu nhập thấp có xu hướng phải ăn chay. Theo số liệu từ chính phủ, năm 2017, giá thịt heo bán lẻ là khoảng 32 tệ/kg (tương đương $4.5). Hiện giá đã tăng tới 60 tệ/kg (tương đương $8.45) ở nhiều nơi.

Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc cũng tổ chức gặp mặt người dân để tuyên truyền về tình trạng thiếu thịt heo. Đã chi ra 452 triệu đô tiền mặt để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn có đủ thịt heo để ăn. Từ đó ngăn ngừa việc không nắm được thông tin và giữ vững ổn định xã hội.

Tháng trước, Trung Quốc đã xả kho 30,000 tấn thịt heo đông lạnh ở trung tâm dự trữ quốc gia để bình ổn giá. Trong 9 tháng đầu năm 2019, nước này đã nhập khẩu 1.3 triệu tấn thịt heo. Thịt bò – loại thịt được sử dụng để thay thế thịt heo cũng được chú trọng nhập khẩu với mức tăng 55%.

Giá thịt lợn tăng cao có thể sẽ buộc Trung Quốc phải nhập khẩu thêm thịt lợn từ các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là từ châu Âu. Rabobank ước tính sản lượng thịt lợn của Trung Quốc có thể giảm 25% trong năm nay, đồng nghĩa với nước này phải nhập khẩu tới 1,5 triệu tấn thịt lợn. Trong 6 tháng đầu năm nay, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc từ châu Âu đã tăng 54%, chủ yếu đến từ Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch, Hà Lan và Pháp.

Nhật Lệ (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Khủng hoảng thịt heo ngày càng nghiêm trọng