Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu lợn và thịt lợn Indonesia do dịch tả lợn châu Phi

Ngọc Linh (t/h)|31/12/2019 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hải quan Trung Quốc ngừng nhập khẩu các sản phẩm liên quan đến lợn từ Indonesia sau khi sau khi quốc gia Đông Nam Á công bố dịch tả lợn bùng phát.

Hải quan Trung Quốc đã ban hành lệnh tạm dừng nhập khẩu lợn, lợn rừng và các sản phẩm có liên quan từ Indonesia sau khi quốc gia Đông Nam Á công bố dịch hôm 17/12. Giải quyết bài toán khủng hoảng nguồn cung thịt lợn vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong bối cảnh chỉ còn gần 1 tháng nữa tới Tết Nguyên đán.

Giới chức Trung Quốc cho biết, giá thịt lợn đã giảm khoảng 18% so với mức đỉnh được lập vào ngày 1/11. Theo số liệu mới công bố, nước này đã nhập khẩu thịt lợn từ 16 quốc gia trong năm nay nhằm hỗ trợ nguồn cung thịt lợn trong nước đang khan hiếm.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Thế giới (FAO), dịch tả lợn châu Phi khởi phát ở Trung Quốc hồi đầu tháng 8, sau đó lan ra 18 trang trại và lò mổ thuộc 6 tỉnh nước này.

FAO cảnh báo dịch tả lợn châu Phi “gần như chắc chắn” sẽ tấn công các nước khác, chủ yếu qua các sản phẩm thịt lợn đã qua hoặc chưa qua chế biến. Nguy hiểm hơn, việc đối phó, kiểm soát dịch được đánh giá là “cực kỳ vất vả” bởi virus tả lợn có thể tồn tại hàng tháng trời trong các sản phẩm thịt cũng như thức ăn chăn nuôi. Trước tình hình dịch bệnh, Trung Quốc đã tiêu hủy hơn 38.000 con lợn, đồng thời cấm vận chuyển lợn tại các ổ dịch.

Bệnh tả lợn châu Phi được phát hiện ở châu Phi cách đây gần một thế kỷ. Nó thường gây tử vong ở lợn nhưng không hại con người. Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa tả lợn châu Phi.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu lợn và thịt lợn Indonesia do dịch tả lợn châu Phi