Trung Quốc thảo luận việc xả lũ đập Tam Hiệp

Vĩnh Hà|24/07/2024 08:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Giới chức Trung Quốc đang thảo luận việc xả lũ đập Tam Hiệp khi dự báo lũ trên sông Kim Sa và phụ lưu sông Dương Tử, tiếp tục dao động mức 1,5 m so với cảnh báo.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc thông tin, tính đến 8h sáng 22/7, tình trạng lũ lụt ở 50 con sông trên toàn quốc đã ở trên mức cảnh báo.

Khi Trung Quốc bước vào giai đoạn quan trọng trong ứng phó lũ lụt, Bộ Thủy lợi nước này đã kêu gọi thực hiện loạt biện pháp chủ động ở 8 lưu vực sông lớn để giảm thiểu tác động của lũ lụt.

Văn phòng thủy văn của Ủy ban Thủy lợi Trường Giang (sông Dương Tử có tên gọi khác là Trường Giang) phát cảnh báo màu vàng (mức cảnh báo nghiêm trọng thứ 3) từ chiều 22/7 với lũ lụt ở trạm thủy văn Shigu dọc sông Kim Sa, tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc. Dự báo, mực nước tại trạm thủy văn Shigu sẽ tiếp tục dao động ở mức khoảng 1,5 m so với mức cảnh báo trong tuần tới.

Ủy ban Thủy lợi Trường Giang đã tổ chức các cuộc tham vấn để điều chỉnh việc xả nước lũ của hồ chứa đập Tam Hiệp nhằm hạ thấp mực nước cảnh báo trên sông Dương Tử, Bộ Thủy lợi Trung Quốc thông tin.

23-dap-th.jpg
Đập Tam Hiệp xả nước ngày 20/7/2024. Ảnh: Xinhua

Bộ Thủy lợi Trung Quốc duy trì ứng phó khẩn cấp cấp 3 để phòng chống lũ lụt ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc và ứng phó khẩn cấp cấp 4 để phòng chống lũ lụt ở 13 tỉnh khác. Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt 4 cấp, trong đó cấp 1 là nghiêm trọng nhất.

Lưu vực sông Hoàng Hà - con sông lớn thứ 2 ở Trung Quốc - đã trải qua 2 đợt mưa lớn, với các vùng mưa chồng chéo, cường độ cao kể từ khi khu vực này bước vào giai đoạn lũ lụt nghiêm trọng.

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, những nỗ lực đang được thực hiện để phòng chống lũ lụt hiệu quả ở lưu vực sông Hoàng Hà bao gồm duy trì giám sát 24 giờ, tăng tần suất báo cáo lũ lụt và theo dõi sự thay đổi mực nước.

Bão Prapiroon, cơn bão số 2 ở Biển Đông và thứ 4 của mùa bão Thái Bình Dương năm 2024, đã đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, phía nam Trung Quốc ngày 22/7 và dự kiến gây mưa lớn ở nhiều nơi.

Trong tin bão sáng 23/7, cơ quan thời tiết quốc gia Trung Quốc đã phát cảnh báo xanh với bão Gaemi - cơn bão dự kiến ​​gây gió mạnh và mưa lớn cho các khu vực phía nam nước này. Dự báo, bão Gaemi tăng dần cường độ khi đổ bộ Trung Quốc.

Do ảnh hưởng của bão Gaemi, nhiều khu vực ở Đài Loan (Trung Quốc) và Quảng Tây dự kiến có mưa bão lớn từ sáng 23 đến sáng 24/7, với lượng mưa đạt từ 50 mm đến 70 mm.

Bản tin thời tiết mới nhất của China Daily cho hay, trong bối cảnh Trung Quốc đang đối diện với lũ lụt, sạt lở đất do mưa lớn gây ra, số người chết tiếp tục tăng.

Tại tỉnh Tứ Xuyên, tính đến 14h30 chiều 22/7 sau khi lũ quét tấn công làng Malie ở huyện Hanyuan vào 2h30 sáng 20/7, đã xác nhận 14 người tử vong và 25 người vẫn mất tích.

Trong khi đó, tại tỉnh Thiểm Tây, công cuộc tìm tìm kiếm những người mất tích sau khi các phương tiện bị lao xuống sông ở huyện Zhashui khi sập cầu trong mưa lớn vào 20h40 tối 19/7 vẫn đang được các lực lượng chức năng tiến hành.

Theo Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp, tới 19h tối 21/7, lực lượng cứu hộ đã vớt được 15 thi thể và giải cứu được 1 người. Giới chức tin rằng, có 25 phương tiện đã rơi xuống sông và 28 người vẫn mất tích.

Bài liên quan
  • Nghệ An: Thủy điện Nậm Mô xả lũ
    Nhằm đảm bảo công tác vận hành được an toàn, Công ty cổ phần Tổng Công ty phát triển năng lượng Nghệ An tiến hành xả nước hồ chứa thủy điện Nậm Mô từ 09 giờ 30 phút, ngày 22/7/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Trung Quốc thảo luận việc xả lũ đập Tam Hiệp