Từ ngày 8/1, xe hàng Việt Nam được đi thẳng sang Trung Quốc

Lan Hạ|07/01/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bắt đầu từ ngày 8/1, các tài xế chở hàng từ Việt Nam khi vào cửa khẩu Lạng Sơn, được điều khiển phương tiện thẳng sang Trung Quốc giao hàng mà không cần thuê tài xế trung chuyển cũng như không cần test Covid-19.

cua-khau.jpg
Từ ngày 8/1 xe hàng Việt Nam được đi thẳng sang Trung Quốc, lái xe không phải test Covid-19.

Chiều qua, ngày 6/1, cơ quan chức năng Lạng Sơn đã có cuộc hội đàm với phía Thị Bằng Tường (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) để thống nhất về phương án chống dịch và giao nhận hàng hóa mới tại khu vực các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Sau khi kết thúc hội đàm, 2 bên thống nhất: Từ ngày 8/1, xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực cửa khẩu thực hiện như chưa có dịch. Theo đó, tài xế Việt Nam có thể điều khiển phương tiện sang thẳng Trung Quốc giao hàng, lái xe không phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng. Hàng đông lạnh từ Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc cũng sẽ được bỏ xét nghiệm Covid-19. Các cửa khẩu phụ sẽ mở vào đầu tháng 2 để làm công tác chuẩn bị.

Trước đó, nhiều tài xế chờ xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn cho biết mong chờ việc gỡ bỏ các quy định chống dịch ở cửa khẩu.

Việc gỡ bỏ quy định chống dịch hiện nay giúp chi phí thông quan một xe hàng có thể giảm bớt cả chục triệu đồng khi tài xế không còn phải test Covid-19 và thuê tài xế chuyên trách trung chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt trên 162 tỉ USD. Trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều qua Khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chiếm 10,12% trong tổng kim ngạch thương mại. Với lợi thế có 12 cặp cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lạng Sơn đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại Việt - Trung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 8/1, xe hàng Việt Nam được đi thẳng sang Trung Quốc