Việt Nam đề nghị phối hợp với Campuchia về dự án kênh đào Funan Techo

Thanh Thanh|12/04/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo truyền thông Campuchia, kênh đào Funan Techo dự kiến dài 180km, nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan ở tây nam Campuchia.

Theo đó, ngày 11/4, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Thủ tướng Campuchia Hun Manet mới đây cho biết nước này sẽ thúc đẩy dự án xây dựng kênh đào Funan Techo (kênh đào Phù Nam), Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, Việt Nam ủng hộ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của các nước ven sông Mekong, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác để quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong vì sự phát triển bền vững của lưu vực, lợi ích của các cộng đồng người dân trên lưu vực, tương lai của các thế hệ mai sau và tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông.

“Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đã đề nghị phía Campuchia phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và Ủy hội sông Mekong quốc tế trong việc chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long để đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông và người dân sinh sống trong khu vực” - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói. 

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Công an, Công ty quốc doanh China Communication Construction của Trung Quốc đã được cho phép thực hiện nghiên cứu khả thi dự án xây dựng Kênh đào Funan Techo từ năm 2021 và được Quốc hội Campuchia quyết định vào tháng 5/2023. 

Để hiện thực hóa Nghị quyết của Quốc hội và triển khai Quyết định của Chính phủ, ngày 11/10/2023, tại Phnompenh, Ủy ban liên bộ Campuchia do Phó Thủ tướng Sun Chanthol đứng đầu đã thảo luận với đại diện Tổng công ty cầu đường Trung Quốc (CRBC) về dự thảo khung xây dựng kênh đào ra biển có tên gọi Kênh Funan Techo. Ngày 25/10/2023, Thủ tướng Campuchia - Hun Manet cho biết, ông coi Kênh đào Funan Techo là điểm kết nối quan trọng giữa biển và hệ thống giao thông đường thủy nội địa.

vietnamcampuchia-kenhdaofunan-moitruongnet.png
Theo truyền thông Campuchia, kênh đào Funan Techo dự kiến dài 180km, nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan ở tây nam Campuchia

Từ khi được công bố, dự án nhận được sự quan tâm rộng rãi trong giới chuyên gia về sông Mekong nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam nói riêng, nhất là quan ngại về những tác động gây ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái.

Bởi ở thời điểm hiện tại, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào hạn nặng, do nguồn nước ngọt từ thượng nguồn Mekong đổ về hạn chế, dẫn tới nước mặn xâm nhập sâu vào nội địa. Thiên tai này ít nhiều có nguyên nhân từ việc phát triển thủy điện phía thượng nguồn Mekong trong thời gian dài. Vậy nên, khi phía Campuchia thông báo triển khai dự án kênh đào Funan thì dư luận thêm lo lắng.

Theo thông tin trên tờ Khmer Times của Campuchia ngày 18/1, kênh đào Funan Techo dự kiến dài 180km, nối vào sông Mekong ở đoạn chảy qua khu vực Takeo, rồi đi qua 4 tỉnh sát Việt Nam, gồm Kandal, Takeo, Kampot và Kep.

Dự án con kênh nhân tạo này theo thiết kế rộng 100m ở thượng nguồn và 80m ở hạ nguồn, có độ sâu 5,4m, dự kiến sẽ là tuyến đường thủy mới, nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh Kampot, qua sông Bassac. Hàng hóa sẽ được vận chuyển đến và đi từ cảng Phnom Penh ra biển mà không cần phải trung chuyển qua Việt Nam.

Bộ trưởng Giao thông và Công chính Campuchia Peng Ponea cho biết dự án sẽ được khởi công xây dựng vào quý IV năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đề nghị phối hợp với Campuchia về dự án kênh đào Funan Techo