Việt Nam - Lào tăng cường phối hợp bảo vệ rừng

Minh Trang|27/02/2023 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào thống nhất sẽ trao đổi thông tin về các quy định, chính sách mới trong quản lý, bảo vệ rừng, buôn bán gỗ và động vật hoang dã.

Ngày 24/2, Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào, giai đoạn 2017-2022 và thảo luận các hoạt động phối hợp giữa hai bên giai đoạn 2023-2028 đã diễn ra tại thành phố Huế.

Hội nghị là dịp để hai bên cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiêm về những kết quả đạt được trong công tác quản lý bảo vệ rừng khu vực biên giới Việt Nam và Lào, cũng như phân tích, chỉ ra những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật lâm nghiệp.

bao-ve-rung-1.png
Quang cảnh Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào. Ảnh: CĐ.

Theo báo cáo tại Hội nghị, qua 5 năm thực hiện các nội dung trong Biên bản ghi nhớ giữa Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra lâm nghiệp Lào, 2 bên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc hợp tác kiểm soát khai thác gỗ trái phép ở các khu vực biên giới có rừng; kiểm soát, đối chiếu việc xuất nhập khẩu gỗ và động vật hoang dã được tăng cường, góp phần ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán gỗ và động vật hoang dã, quý hiếm trái phép dọc biên giới.

Các hoạt động hợp tác giữa 2 bên nhận được sự quan tâm của cơ quan, tổ chức quốc tế, tạo điều kiện cho việc tiếp cận các nguồn hỗ trợ tài chính và kỹ thuật quốc tế cho các hoạt động hợp tác. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, buôn bán bất hợp pháp các loài động vật hoang dã qua biên giới Việt Nam - Lào vẫn còn diễn biến phức tạp.

Một số loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm đã và đang phải đối mặt với nạn săn, bắn và buôn bán trái phép, dẫn tới nguy cơ tuyệt chủng. Các đối tượng buôn bán trái phép loài hoang dã đang có dấu hiệu liên kết thành mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia.

Việc biến đổi khí hậu toàn cầu, diễn biến bất thường của thời tiết, nguy cơ cháy rừng đang có chiều hướng gia tăng cả về mức độ và quy mô, thực trạng này đòi hỏi có sự tăng cường, phối hợp chặt chẽ và toàn diện hơn nữa giữa hai bên.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến, đề xuất từ các địa biểu để xây dựng nội dung cụ thể về kế hoạch hành động trong thời gian tới và hoàn thiện dự thảo Biên bản ghi nhớ hợp tác của Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào giai đoạn 2023-2028.

Bài liên quan
  • Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ rừng
    Công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn nhiều bất cập, diện tích rừng liên tục bị xâm hại, Gia Lai đã huy động mọi nguồn lực, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo vệ diện tích rừng hiện có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Lào tăng cường phối hợp bảo vệ rừng