Vụ Công ty khoá Việt Tiệp xả trộm nước thải – Bài 3: UBND huyện Đông Anh, công ty khóa Việt Tiệp trốn tránh báo chí, Công an huyện có vô can?

Anh Thư – Thùy Dương|24/06/2019 06:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, PV đã trực tiếp qua UBND huyện Đông Anh liên hệ và đặt lịch làm việc, nhưng đến nay, lãnh đạo UBND huyện vẫn cố tình trốn tránh, không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

XEM VIDEO CLIP: Người dân “kể tội” Công ty khóa Việt Tiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

UBND huyện Đông Anh trốn tránh báo chí

Liên quan đến việc phản ánh của người dân tại thôn Xuân Nộn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội về công ty CP khóa Việt Tiệp nhiều năm qua thường xuyên hoạt động xả khí thải, nước thải không qua xử lý ra môi trường làm tôm cá chết hết, hoa màu kém năng suất, khiến người dân nơi đây luôn sống trong nỗi bất an về ô nhiễm môi trường.

Cứ trời chập tối là nước thải hóa chất từ nhà máy khóa Việt Tiệp thải ra khiến tôm cá không thể sống nổi, nước thải chảy đến đâu là cây cối, hoa màu cũng chết theo

Nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện Đông Anh trong vấn đề trên, ngày 6/5/2019 phóng viên Moitruong.net.vn đã liên hệ với ông Lê Trung Kiên – Chủ tịch UBND huyện Đông Anh về làm việc liên quan đến thực hiện chức năng quản lý nhà nước về môi trường đối với công ty CP khóa Việt Tiệp sau khi báo chí phản ánh. Và ông Kiên nhận lời làm việc.

Như lịch hẹn trước, sáng ngày 8/5/2019, PV đã có mặt tại phòng ông Phạm Văn Đức – Phó Chánh văn phòng UBND huyện và được ông Đức cho biết, sáng nay lãnh đạo UBND huyện họp Hội đồng nhân dân bất thường nên không thể tiếp và làm việc với báo được, đề nghị PV gửi lại nội dung làm việc để Văn phòng báo cáo lãnh đạo huyện bố trí làm việc. Mặc dù trước đó, ngày 6/5 PV đã liên hệ với ông Kiên và trao đổi rất cụ thể về nội dung làm việc liên quan đến công ty khóa Việt Tiệp mà tòa soạn đăng tải ngày 24/4 vừa qua.

Lãnh đạo UBND huyện Đông Anh cố tình không làm việc và cung cấp thông tin cho PV, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí

Cũng tại đây, PV đã gửi Giấy giới thiệu, Thẻ nhà báo và nội dung làm việc gồm 05 câu hỏi và 10 thủ tục hồ sơ giấy tờ của công ty khóa Việt Tiệp tới email của bà Nguyễn Xuân Hương – Chuyên viên văn phòng UBND huyện và thời gian làm việc vào hồi; 14h, thứ 2 ngày 13/5/2019.

Chiều ngày 9/5 bà Hương – Chuyên viên văn phòng UBND huyện thông tin lại với PV “nội dung làm việc của anh, em đã báo cáo lãnh đạo văn phòng, phòng chuyên môn đang xử lý vụ việc rồi. Ngay khi có kết quả, sẽ thông tin đến báo. Còn lịch làm việc anh đề nghị vào chiều thứ 2 tuần sau thì hôm đó Ủy ban có cuộc họp nên chưa tiếp được báo. Lịch làm việc với báo cụ thể, đồng chí Chánh văn phòng sẽ liên hệ trực tiếp với PV”.

Chiều ngày 17/5/2019, PV nhận được văn bản trả lời báo chí của UBND huyện Đông Anh qua email về thông tin hoạt động xả thải của công ty khóa Việt Tiệp. Điều thật nực cười tại văn bản số 686/UBND-TNMT ngày 15/5/2019 do ông Nguyễn Xuân Linh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh ký lại gửi một tạp chí khác, chứ không phải Tạp chí điện tử môi trường và Cuộc sống, mà trong nội dung văn bản ghi rất chung chung điều này đồng nghĩa lãnh đạo UBND huyện Đông Anh đang coi thường cơ quan báo chí và người dân thôn Xuân Nộn. Trong khi đó tòa soạn Moitruong.net.vn là cơ quan báo chí đã phản ánh đầu tiên về vấn đề này, còn tờ Tạp chí mà UBND huyện trả lời chỉ đến liên hệ với UBND huyện làm việc về công ty khóa Việt Tiệp sau khi Moitruong.net.vn thông tin, chứ chưa hề có bài viết nào về công ty khóa Việt Tiệp xả thải ô nhiễm môi trường.

Ngay sau khi nhận được email của bà Hương, PV Moitruong.net.vn đã có phản hồi: “Đơn vị khóa Việt Tiệp do tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn phản ánh đầu tiên. Do vậy, đề nghị UBND huyện Đông Anh bố trí làm việc với PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống theo đề nghị của phóng viên và theo quy định”.

Tuy nhiên từ đó đến nay, đã hơn 1 tháng trôi qua Lãnh đạo UBND huyện Đông Anh vẫn “im hơi lặng tiếng” cố tình trốn tránh không hợp tác bố trí làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí quy định. Hành động của lãnh huyện Đông Anh đang vi phạm Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước.

Dư luận cho rằng phải chăng lãnh đạo UBND huyện Đông Anh đang cố tình bao che cho sai phạm của công ty khóa Việt Tiệp nên mới không bố trí làm việc với PV? Ngoài ra, ngày 9/5 đoàn kiểm tra của UBND huyện Đông Anh tiến hành kiểm tra công ty khóa Việt Tiệp có thực sự khách quan và làm hết trách nhiệm? Kết quả phân tích mẫu nước thải của công ty khóa Việt Tiệp có vượt tiêu chuẩn hay nằm trong giới hạn? Vấn đề này đang được dư luận rất mong chờ một kết quả xử lý nghiêm minh của pháp luật đối với công ty khóa Việt Tiệp.

Công ty khóa Việt Tiệp bất hợp tác với báo chí

Ngoài ra, trong một diễn biến khác, nhằm xác minh thông tin việc người dân tố cáo công ty khóa Việt Tiệp xả nước thải, khí thải không qua xử lý ra môi trường và việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty. PV Moitruong.net.vn đã liên hệ làm việc với ông Lương Văn Thắng – Chủ tịch HĐQT công ty CP khóa Việt Tiệp, tuy nhiên, thay vì hợp tác với báo chí, ông Thắng đã bất hợp tác và luôn biện minh rằng “các anh còn muốn đăng gì nữa, chúng tôi không có thời gian tiếp và làm việc với các anh đâu” ngay sau đó ông Thắng tắt luôn điện thoại.

Mặc dù người dân phản ánh, báo chí đăng tải thông tin Công ty khóa Việt Tiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, xả trộm nước thải không qua xử lý ra môi trường, nhưng khi PV liên hệ làm việc thì lãnh đạo Công ty này lại bất hợp tác

Việc xử sự phối hợp với báo chí của ông Lương Văn Thắng – Chủ tịch HĐQT công ty khóa Việt Tiệp như vậy có đúng quy định? tại sao công ty khóa Việt Tiệp không hợp tác và làm việc với báo chí để rộng đường dư luận và minh chứng cho việc làm của mình? hay có điều gì khuất tất lãnh đạo công ty không dám làm việc với báo chí?. Một thương hiệu lớn như “khóa Việt Tiệp” có xứng tầm với vị thế hiện nay hay không?. Công ty khóa Việt Tiệp có thực sự phát triển sản xuất kinh doanh đi đôi với bảo vệ môi trường và cuộc sống của nhân dân?. Vấn đề này đề nghị cơ quan chức năng thành phố Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra và sớm có kết quả xử lý đối với công ty và thông tin tới người dân để ổn định cuộc sống.

Công an huyện Đông Anh có vô can?

Theo phản ánh của người dân, hơn 20 năm qua, công ty khóa Việt Tiệp hoạt động xả nước thải, khí thải không qua xử lý ra môi trường khiến môi trường và cuộc sống người dân nơi đây hiện nay gặp vô cùng khó khăn, nhiều hộ dân phải bỏ ruộng đi nơi khác làm nông nghiệp.

Làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Trần Thanh Tùng – Phó Trưởng công an huyện Đông anh cho biết: sau khi báo Moitruong.net.vn đăng tải bài báo về công ty khóa Việt Tiệp hoạt động xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, ngày 9/5 công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện Đông Anh tiến hành kiểm tra công ty khóa Việt Tiệp và lấy mẫu nước thải để xét nghiệm, đến nay chưa có kết quả xét nghiệm để đánh giá kết luận việc vi phạm của công ty khoá Việt Tiệp (ngày 17/5 – PV). Từ 2017 đến nay sở TN&MT thành phố, UBND huyện và Công an huyện đã tiến hành kiểm tra 4 lần, qua các lần kiểm tra theo đánh giá của Sở TN&MT công ty đều chấp hành tốt về giấy phép khai thác tài nguyên nước, các vấn đề về giấy tờ công ty làm đầy đủ.

Ông Trần Thanh Tùng – Phó Trưởng công an huyện Đông anh cho biết: “Chức năng thẩm quyền, để kiểm tra xử lý một doanh nghiệp rất khó. Đối với công ty khóa Việt Tiệp thẩm quyền ra quyết định kiểm tra, xử lý thuộc thẩm quyền của UBND thành phố và UBND huyện Đông Anh”

Đối với việc xả thải của công ty khóa Việt Tiệp, theo ông Tùng ở khu vực đó có 04 công ty đều xả thải, tuy nhiên qua quá trình tìm hiểu xác minh của PV, thì 03 công ty trên không có nước thải phát sinh màu trắng đục, lúc màu xanh, đen, khí thải mùi hôi tanh… mà 03 công ty trên xử lý nước thải theo công nghệ vi sinh chứ không phải xử lý theo công nghệ hóa lý như công ty khóa Việt Tiệp. Do vậy, theo các doanh nghiệp liền kề và người dân cho biết, từ trước đến nay công ty khóa Việt Tiệp có bộ phận tẩy và mạ sản phẩm do vậy nước thải thường xuyên thải ra có màu trắng đục lúc màu nâu, xanh là của công ty khóa Việt Tiệp thải ra.

Ngoài ra, ông Tùng tiếp tục thông tin: chức năng thẩm quyền, để kiểm tra xử lý một doanh nghiệp rất khó, đối với công ty khóa Việt Tiệp thẩm quyền ra quyết định kiểm tra, xử lý thuộc thẩm quyền của UBND thành phố và UBND huyện Đông Anh. Do vậy, với chức năng và nhiệm vụ, công an huyện chỉ tham mưu và phối hợp với đoàn kiểm tra của UBND huyện để kiểm tra xử lý. Hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến môi trường trên địa bàn, hằng năm công an huyện đều có kế hoạch kiểm tra, đặc biệt khi phát hiện công ty xả thải không qua xử lý ra môi trường, công an huyện có lấy mẫu rồi đem đi xét nghiệm trên cơ sở đó sẽ báo cáo bên huyện và công an thành phố để đưa ra biện pháp xử lý. Đối với công ty khóa Việt Tiệp chúng tôi thường xuyên thực hiện công tác nghiệp vụ. Ngoài ra, từ trước đến nay chúng tôi không phát hiện công ty vi phạm về xả thải và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, qua những vụ việc mà báo chí thông tin vừa qua, chúng tôi sẽ đưa công ty khóa Việt Tiệp vào diện giám sát đặc biệt, nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Khi được hỏi, sau khi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đăng tải việc công ty khóa Việt Tiệp hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, công an huyện có nắm được không? ông Tùng cho biết tôi mới về nhận nhiệm vụ được thời gian ngắn, vấn đề này tôi chỉ nghe anh em báo cáo, chứ tôi chưa có thời gian đọc bài báo đó.

Theo cách trả lời của ông Tùng như vậy thì làm sao biết để chỉ đạo và quản lý cấp dưới thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trong khi đó, ông Tùng hiện đang là Phó Trưởng công an huyện Phụ trách về lĩnh vực môi trường vậy mà ông Tùng không đọc nội dung bài báo đã phản ánh. Vấn đề, công ty khóa Việt Tiệp hiện đang là chủ đề rất nóng và được sự quan tâm của dư luận cũng như người dân địa phương? Phải chăng những bài báo mà Moitruong.net.vn thông tin vừa qua quá nhỏ, không đủ tầm ảnh hưởng và đáng để ông Tùng đọc? Được biết, ngay sau khi tòa soạn Moitruong.net.vn đăng tải bài viết, đồng chí Trung tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc công an Hà Nội cho biết đã kịp thời chỉ đạo phòng cảnh sát môi trường (PC05) kiểm tra thông tin báo chí và xử lý theo thẩm quyền nếu phát hiện vi phạm.

Có thể nói, việc người dân bức xúc trước vấn đề Công ty khoá Việt Tiệp xả nước thải, khí thải ra môi trường đã diễn ra suốt hơn 20 năm qua, nhưng không hiểu vì sao các đoàn kiểm tra của Thành phố và UBND huyện Đông Anh đối với công ty nhưng lại không phát hiện ra vi phạm? Phải chăng đứng sau công ty khóa Việt Tiệp có bàn tay to lớn “che chắn” nên sự việc mới không bị phanh phui? Chỉ đến khi người dân kiến nghị tới cơ quan báo chí và báo chí vào cuộc thì sự việc lúc này mới dần được hé mở? Tuy nhiên, vấn đề xử lý của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và UBND huyện Đông Anh có thực sự công tâm và vì trách nhiệm? Liệu Công ty khoá Việt Tiệp có bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật?

Người dân thôn Xuân Nộn cho rằng lãnh đạo UBND thành phố, Sở ngành chức năng và UBND huyện Đông Anh đã bao giờ xuống tiếp xúc người dân thôn Xuân Nộn, xã Xuân Nộn để thấu hiểu nỗi bức xúc và khổ cực của bà con hay chưa? Trong khi đó tại các cuộc tiếp xúc cử tri nào người dân cũng kiến nghị vấn đề về xả nước thải, khí thải của công ty khóa Việt Tiệp nhưng những ý kiến người dân nơi đây không được cấp trên thấu hiểu.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Anh Thư – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty khoá Việt Tiệp xả trộm nước thải – Bài 3: UBND huyện Đông Anh, công ty khóa Việt Tiệp trốn tránh báo chí, Công an huyện có vô can?