Vụ nhà máy nhiệt điện Thăng Long gây ô nhiễm môi trường (Bài 2): Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh nói gì?

Tuấn Anh – Đức Hiếu|24/12/2019 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên quan đến vấn đề mà Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã phản ánh Nhà máy nhiệt điện Thăng Long hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Mới đây, sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản trả lời.

XEM VIDEO: Hoành Bồ (Quảng Ninh): Nhà máy nhiệt điện Thăng Long xả khói, bụi “bức tử” người dân

Như đã thông tin đến bạn đọc trong bài báo trước “Hoành Bồ (Quảng Ninh): Nhà máy nhiệt điện Thăng Long xả khói, bụi “bức tử” người dân”. Bài báo phản ánh về tình trạng Nhà máy nhiệt điện Thăng Long trong quá trình hoạt động xả khói màu hồng, phát tán bụi tro, xỉ gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân sống ở xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh rất bức xúc.

Sau khi bài báo phát hành, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra nội dung báo nêu. Ngày 06 tháng 12 năm 2019, sở TN&MT đã có văn bản số 7793/TNMT – BVMTN báo cáo kết quả xác minh nội dung Toà soạn moitruong.net.vn phản ánh. Nội dung trong văn bản nêu rõ:
Ngày 02/12/2019, Báo điện tử Moitruong.net.vn có đăng tải nội dung về Nhà máy nhiệt điện Thăng Long xả khói, bụi “bức tử” người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra đột xuất (không thông báo trước) để lấy mẫu khí thải và xác minh vụ việc.

 Liên quan đến vấn đề mà Moitruong.net.vn phản ánh, sở TN&MT đã có văn bản số 7793/TNMT – BVMT trả lời tòa soạn

Tại thời điểm kiểm tra, Nhà máy nhiệt điện Thăng Long vẫn hoạt động ổn định, trên đỉnh nhà máy có hiện tượng dạng khói bốc lên lúc trắng lúc hồng như trong hình ảnh báo điện tử Moitruong.net.vn phản ánh.
Về tình trạng khói lúc trắng lúc hồng, sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Khi có ánh nắng mặt trời chiếu vào bề mặt tấm lợp màu đỏ của Nhà máy sẽ làm phản quang, gây ra hiện tượng lúc trắng, lúc màu hồng.

Nói về bãi xỉ thải của nhà máy, Sở TN&MT cho hay: Công ty đã đầu tư thêm hàng rào lưới che chắn xung quanh để hạn chế bụi phát tán ra ngoài môi trường (khu vực này có 01 hộ dân sinh sống) và lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi tại đầu máng rót. Tại các khu vực đã kết thúc đổ thải, Công ty đã đổ đất màu trồng cây xanh để hạn chế tối đa phát tán bụi ra môi trường. Trong quá trình vận chuyển tro xỉ than, Công ty đã tăng cường tưới nước toàn bộ tuyến đường vận chuyển từ máng tót đến khu vực đổ thải.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, những trả lời của sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh về bãi xỉ thải chưa đúng với thực tế. Tại bãi xỉ thải của nhà máy, khu vực mà sở cho rằng đã kết thúc đổ thải hiện đang hoạt động bình thường, bụi vẫn phát tán ra ngoài môi trường, tạt thẳng vào hộ gia đình ông Bùi Văn Phú.

Ông Bùi Văn Phú – Người dân thôn Đè E, xã Lê Lợi “bất lực” ngồi chờ được di dời

Hiện tại công ty đã lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi tại đầu máng rót, nhưng theo quan sát nhiều ngày qua của phóng viên thì hệ thống này rất ít khi được hoạt động.

Ông Bùi Văn Phú, thôn Đè E, xã Lê Lợi cho biết: “Tôi đã xem văn bản của sở TN&MT, sở nói các khu vực đã kết thúc đổ thải, và tưới nước cho toàn bộ tuyến đường, điều này không đúng. Tôi nhà ở đây, bãi xỉ thải vẫn đang hoạt động bình thường, cả tuyến đường có được tưới nước đâu. Hằng ngày gia đình tôi vẫn phải sống chung với bụi từ bãi xỉ thải của nhà máy, không khí ở đây vô cùng ô nhiễm”.

Trước đó, hộ gia đình ông Bùi Văn Phú đã có đơn kiến nghị về nhà máy nhiệt điện Thăng Long xả tro, xỉ than gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau đó, UBND huyện Hoành Bồ đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình ông Phú. Tuy nhiên, đến nay phương án vẫn nằm trên giấy tờ, hộ gia đình ông Phú hằng ngày vẫn phải ăn, ngủ sống chung với bãi thải xỉ của nhà máy nhiệt điện Thăng Long.

Theo người dân cho biết, bãi xỉ thải của nhà máy hiện vẫn đang hoạt động bình thường

Được biết, đối với khí thải tại ống khói nhà máy, sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ định đơn vị có chức năng lấy mẫu trưng cầu, giám định để đánh giá quá trình phát thải của nhà máy.

Người dân rất mong cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sẽ nhanh chóng giám định để có kết quả thông báo cho người dân về quá trình phát thải của nhà máy nhiệt điện Thăng Long. Đặc biệt, đề nghị sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh làm rõ vấn đề về bãi xỉ thải của nhà máy – Nơi mà hộ dân ông Bùi Văn Phú đang ngày đêm “kêu trời” vì bất lực trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở nơi đây.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nhà máy nhiệt điện Thăng Long gây ô nhiễm môi trường (Bài 2): Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh nói gì?