Vùng núi và trung du Bắc Bộ tếp tục mưa lớn đến 15/5

Hoàng Anh|11/05/2022 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ 11-15/5, Bắc Bộ có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng 45-80mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ.

Từ đêm 11/5 đến khoảng ngày 15/5, khu vực vùng núi, trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm) với lượng mưa phổ biến 150-300mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Ảnh minh họa

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: Mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất… Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần chạy thật nhanh ra khỏi khu vực nguy hiểm đến vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, an toàn tính mạng là quan trọng nhất.

Từ ngày 15-16/5, mưa dông có khả năng dịch chuyển xuống khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • 10 thảm họa liên quan khí hậu xảy ra gần đây NHẤT
    Moitruong.net.vn – Từ hàng loạt vụ cháy rừng nghiêm trọng cùng những trận lũ lụt lịch sử xảy ra trong mùa hè, cho tới các đợt sương giá bất thường và những “cơn bão châu chấu” phá hủy mùa màng, một số chuyên gia nhận định biến đổi khí hậu do con người gây ra đang tàn phá thời tiết trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng núi và trung du Bắc Bộ tếp tục mưa lớn đến 15/5