Xả rác bừa bãi - Người lớn thiếu ý thức, làm sao dạy được con trẻ

Thạch Bích Ngọc|24/11/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Làm sao để không còn nạn xả rác bừa bãi không chỉ là bài toán làm đau đầu các cơ quan chức năng mà còn là vấn đề mà cả xã hội cùng quan tâm khi mà thực trạng rác thải tràn lan, bữa bãi đã trở thành vấn nạn không chỉ ở các khu đô thị.

24-rac.jpg
Những bãi rác tự phát cứ vô tư mọc lên từ sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân vừa gây mất mĩ quan đô thị vừa tăng nguy cơ làm ô nhiễm môi trường

Từ lâu, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cũng như hầu hết các đô thị khác ở nước ta, hình ảnh vô số các bãi rác thải tự phát xấu xí, ô nhiễm xuất hiện tràn lan ở mọi nơi mọi chỗ không còn quá lạ lẫm với hết thảy mọi người. Vẫn biết rằng trong cuộc sống hàng ngày chuyện phát sinh rác thải là điều phải có, nhất là tại các thành phố khi mà đời sống hiện đại và dân cư đông đúc thì lượng rác mà mọi người thải ra là vô cùng nhiều. Thế nhưng việc mỗi chúng ta vứt, xả rác như thế nào mới là điều đáng nói, cần bàn, khi thực tế rác thải vương vãi, lưu cữu ở khắp mọi nơi, hiển nhiên là do xuất phát từ những người thiếu ý thức mà ra…!

Vâng, quả đúng là như vậy, khi trong cuộc sống hàng ngày, ngoài một số cư dân sống có ý thức, có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng khi tuân thủ nghiêm ngặt việc vứt đổ rác đúng nơi quy định thì vẫn còn có không ít các trường hợp bạ đâu vứt xả rác ra đó, khiến cho hình ảnh mỹ quan đô thị trở nên nhếch nhác, ô nhiễm môi trường cũng từ đó mà phát sinh.

Như chúng ta đều biết, hành vi vứt, xả rác tuỳ tiện bừa bãi nơi công cộng là một thói quen rất xấu, nếu không muốn nói “nặng” hơn là thiếu ý thức, vô văn hoá. Điều nguy hiểm hơn và cần nói ở đây đó là, trong khi chúng ta đã, đang dạy dỗ, giáo dục những lớp người trẻ của xã hội hiện đại ngày nay sống có ý thức với môi trường, tuyệt đối không vứt, xả rác bừa bãi…, thì vẫn còn có quá nhiều những người lớn nói chung và các bậc phụ huynh nói riêng vẫn hàng ngày vô tư vứt, xả rác bừa bãi. Chính hành vi vứt, xả rác bừa bãi nơi công cộng của người lớn như vậy, đã không chỉ nêu “gương xấu” trước con trẻ, mà còn rất “khó dạy” thế hệ tương lai sống có ý thức và trách nhiệm với môi trường.

Trong cuộc sống hàng ngày, chính mắt tôi đã không ít lần tận mắt chứng kiến người lớn vứt, xả rác trước mặt con trẻ. Tôi có thói quen đi bộ tập luyện thể thao tại một khu vườn hoa gần nhà vào các buổi chiều hàng ngày. Ngay sát đó là khu Nhà thiếu nhi, nơi mà các em nhỏ vẫn được cha mẹ đưa tới sinh hoạt, học tập các môn thể thao, năng khiếu. Thường trước giờ vào học, các em nhỏ hay được cha mẹ mua cho đồ ăn vặt như: xiên cá, bò viên chiên, cơm chiên, hay ly trà sữa, ly nước mía…đựng trong các túi giấy, bao nilon, hộp nhựa dùng một lần. Việc chăm lo sức khỏe cho con em mình là việc làm đáng được ghi nhận ở các bậc cha mẹ. Thế nhưng điều tôi muốn nói ở đây là rất nhiều các em nhỏ sau khi ăn uống xong, vội vàng vào lớp thì các phụ huynh cũng mau chóng dời đi, để lại trên mặt đất là ngổn ngang những bao nilon, hộp xốp, giấy lau miệng…trong khi thùng rác cách đó không xa.

4.jpg
Một góc phố ở Hà Nội bị biến thành nơi tập kết rác thải

Hay có một lần cách đây chừng vài tháng, khi chạy xe ngoài đường tôi quan sát thấy có người phụ nữ dẫn theo một đứa con nhỏ chừng 4 tuổi đi bộ trên vỉa hè. Vừa đi người phụ nữ này vừa bóc trái quýt để ăn và những miếng vỏ trái quýt được bóc ra được người phụ nữ này thản nhiên buông ngay theo những bước chân,…Những miếng vỏ quýt chỉ là rất nhỏ và nó cũng ít tác động tới ô nhiễm môi trường nhưng hành vi vô tư xả rác một cách thiếu ý thức của người phụ nữ này ngay trước mặt con trẻ đã vô tình “gieo” vào suy nghĩ của đứa trẻ một thói quen xấu, bởi biết đâu đó chính trong suy nghĩ của đứa trẻ sẽ dần hình thành tư tưởng rằng: “Một khi mẹ xả rác bừa bãi như vậy thì mình vứt rác ra đường cũng đâu có sao…?”!

Để môi trường xung quanh chúng ta không còn hình ảnh của rác thải xấu xí, ô nhiễm vương vãi khắp mọi nơi, thiết nghĩ song hành với việc giáo dục, dạy dỗ những lớp người trẻ sống có ý thức trong chuyện vứt xả rác, thì chính những người lớn chúng ta nói chung cần phải nêu gương sáng trước mặt con trẻ, khi tuyệt đối không bao giờ được vứt, xả rác ra nơi công cộng, mà nên tuân thủ vứt xả rác đúng nơi quy định, cũng như luôn tìm thùng rác để bỏ vào… Tất cả những hành vi tốt đẹp và có ý thức trong việc vứt xả rác của người lớn như vậy trước mặt con trẻ, đó mới chính là cách giáo dục thực tế tốt nhất, thấm nhuần nhất để các em học và sống noi theo…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xả rác bừa bãi - Người lớn thiếu ý thức, làm sao dạy được con trẻ