Moitruong.net.vn – Cùng với đất trời vào xuân, không khí trên đỉnh Sơn Trà se lạnh, mây vờn núi, mờ ảo. Xa xa dưới chân núi, TP.Đà Nẵng đang vươn mình trong xuân mới.

Những con thuyền trên mặt biển nối đuôi nhau ra vào cảng biển Tiên Sa tạo nên một bức tranh yên bình đến lạ. Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 545, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đang ngày đêm quan sát tàu, thuyền hoạt động bảo vệ an bình cho vùng biển, trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Trạm ra đa 545 chia làm hai khu: Khu nhà ở và khu đặt đài ra đa. Đường lên đỉnh núi-nơi đặt đài ra đa quanh co, khúc khuỷu, việc đi lại hết sức khó khăn, nhất là khi sương mù bao phủ. Từ khu nhà ở, sau gần một giờ đồng hồ “bò” bằng số 1, số 2 chiếc xe máy của tôi mới lên tới đỉnh núi. Trạm 545 dần hiện ra trong màn sương mù đặc quánh, cách nhau 3m mà không nhìn rõ mặt người. Cuộc sống nơi đây quanh năm mây mù ẩm ướt, đất đai cằn cỗi khiến cuộc sống và sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ Trạm 545 gặp không ít khó khăn.

Bình minh trên trạm 545, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân

Đại úy Phạm Văn Nam, Trạm trưởng Trạm 545 chia sẻ: “Tết thì mọi người đều nghỉ ngơi, quấn túm với gia đình. Với chúng tôi, Tết thì càng phải tập trung quan sát, nắm chắc các tàu, thuyền hoạt động trên biển, kịp thời báo cáo cấp trên không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Chuẩn bị đón Tết cổ truyền Canh Tý, bên cạnh việc phân công, duy trì nghiêm các kíp trực, chỉ huy Trạm đã tổ chức cho bộ đội tổng vệ sinh doanh trại, cắt tỉa cây cảnh, củng cố khuôn viên đơn vị, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp. Chúng tôi đến phòng Hồ Chí Minh của Trạm khi cán bộ, chiến sĩ đang trang trí phòng đón xuân. Tượng Bác Hồ được đặt ở vị trí trang trọng. Mâm ngũ quả được cán bộ, chiến sĩ bày biện khá bắt mắt với nhiều loại hoa quả ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Hai bên được treo câu đối đỏ. Giữa gian phòng là chiếc đèn chụp được kết nối với các dải ruy băng dăng bốn góc phòng. Điểm nổi bật là “cây mai” mang đậm bản sắc núi Sơn Trà. Cán bộ, chiến sĩ ở Trạm tìm những nhánh cây rừng có nhiều chồi non, có thế đẹp sau đó gắn thêm hoa mai vàng, đèn led. “Cây mai Sơn Trà” trông lung linh, đẹp không khác gì hoa mai thật ngày tết.

Trung sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, Chiến sĩ hậu cần, quê ở Hà Tĩnh chưa một lần ăn tết xa gia đình nhưng xác định tốt nhiệm vụ trực SSCĐ và đón tết tại đơn vị, Vĩnh phấn khởi: “Tết này em đã biết bày mâm ngũ quả, trang trí phòng đón xuân và nấu một số món ăn trong ngày tết. Ăn tết cùng đồng đội rất vui và ý nghĩa, em sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong dịp Tết để bố, mẹ và gia đình yên tâm, vui đón tết. Ở nhà, mọi người sẽ rất bất ngờ vì sự tiến bộ của em! Cười…”.

Hằng năm Trạm thường tổ chức gói bánh chưng, bánh tét và chế biến nhiều món ăn ngày tết từ những sản phẩm tăng gia sản xuất của đơn vị. Thiếu tá Nguyễn Văn Lương, Chính trị viên Trạm ra đa 545 chia sẻ: Trong những ngày Tết, đơn vị đã cấp phát đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ ăn tết cho cán bộ, chiến sĩ. Chúng tôi bổ sung các sản phẩm từ tăng gia sản xuất nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm cho bộ đội đón Tết cổ truyền Canh Tý “vui vẻ, an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao”.

Mâm cơm cuối năm, kíp trực ngồi quây quần bên nhau. Mỗi người từ một miền quê khác nhau chia sẻ những câu chuyện gia đình, phong tục, tập quán ăn tết ở các miền quê. Ai cũng nhớ nhà, nhớ gia đình nhưng họ cùng động viên nhau, coi đơn vị là ngôi nhà thứ hai của mình xác định và cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ trạm 545 cắt tỉa cây cảnh đón xuân mới

Chuẩn bị đến giao thừa, cán bộ, chiến sĩ tập trung về phòng Hồ Chí Minh để cùng nghe Chủ tịch nước chúc Tết qua truyền hình. Chính trị viên Nguyễn Văn Lương cơ động bằng xe máy từ dưới khu nhà ở lên đài ra đa đón giao thừa cùng anh em. Đúng thời khắc giao thừa, sau khi thắp nén hương cầu chúc một năm mới an lành, Chính trị viên Nguyễn Văn Lương thay mặt Ban chỉ huy Trạm chúc tết và trao tận tay từng người những bao lì xì đỏ thắm. Chiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh xúc động: “Đã lâu lắm rồi em không được ai mừng tuổi. Em sẽ giữ bao lì xì này làm kỷ niệm-một kỷ niệm không bao giờ em quên”.

Đêm giao thừa mọi người cùng tập trung quanh nồi bánh chưng. Bên ngọn lửa ấm áp đầu xuân, mỗi người một ly rượu nhỏ cùng chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất sẽ đến. Thiếu tá QNCN Bùi Bá Doanh, Nhân viên ra đa, quê ở Thái Bình nhiều năm liền đón tết ở đơn vị. Kể về gia đình mình đón tết, anh Doanh trải lòng: “Ai cũng mong muốn được đón Tết bên gia đình, người thân, bản thân tôi cũng vậy. Gọi điện về nhà, con gái tôi thường hỏi: “Sao cha không chịu ở nhà?”, khiến tôi cũng chạnh lòng, thương con. Nhưng cũng là vì nhiệm vụ, tôi luôn thực hiện nghiêm nền nếp, thời gian các phiên ca, không vì tết mà lơ là mất cảnh giác hay bớt xén thời gian làm việc hay làm tắt, làm ẩu…”.

Một mùa xuân đang về. Ở nơi đỉnh trời ấy, có những người lính ra đa Hải quân, những người ngày đêm âm thầm, lặng lẽ hiến dâng sức trẻ. Có ai đó đã từng ví ra đa Hải quân như “mắt thần” quan sát, dõi theo các hoạt động của tàu, thuyền trên biển. Vâng! Những “mắt thần” ấy không bao giờ ngủ, các anh đã thức để mùa xuân đất nước mãi bình yên.

Nguyễn Long

Bài liên quan
  • Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công An): Kiên quyết đấu tranh, xử lý vi phạm về môi trường
    Moitruong.net.vn – Năm qua, lực lượng Cảnh sát môi trường đã khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Những kết quả, thành tích trên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội và đối ngoại của đất nước, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an. Nhân dịp đầu Xuân Canh Tý 2020, Phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã có buổi phỏng vấn Thiếu tướng Lê Tấn Tảo – Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường về những kết quả đạt được trong năm qua và kế hoạch hoạt động của lực lượng CSMT trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân về nơi đỉnh trời