Xuất hiện 3 áp thấp nhiệt đới/bão cùng lúc, mưa lũ miền Trung còn diễn biến phức tạp

Mai Anh|10/10/2020 23:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Áp thấp nhiệt đới/bão kết hợp với gió mùa đông bắc, địa hình chắn gió của khu vực Trung Bộ sẽ tiếp tục gây ra một đợt mưa rất to cho các tỉnh Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia họp vào chiều 10/10, 3 áp thấp nhiệt đới sẽ diễn ra và ảnh hưởng trực tiếp đến Trung Bộ trong 10 ngày tới. Cụ thể:

Áp thấp nhiệt đới thứ nhất đang diễn ra, với sức gió tối đa 60 km/h, cấp 7. Dự báo, trong vòng 12 tiếng tới, áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên 75 km/h. Và ngày mai 11/10, áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa to cho ven biển, đất liền Trung Trung Bộ.

Ba ngày tới, ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới đầu tiên và không khí lạnh sẽ gây ra đợt mưa phổ biến 500-700 mm, có nơi trên 700 mm. Trong đó, Quảng Trị mưa từ 300 đến 500 mm; Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên 200 đến 400 mm…

Về cơn bão áp thấp nhiệt đới thứ 2 hiện đã xuất hiện một vùng thấp tại khu vực Philippines. Dự báo, đường đi của cơn áp tháp nhiệt đới này sẽ lệch lên phía Bắc, tuy nhiên cũng đang có một đợt không khí lạnh nếu mạnh và ảnh hưởng sớm thì sẽ đẩy áp thấp xuống Trung Trung Bộ.

Từ ngày 17 – 18/10, nhiều khả năng nam biển Đông tiếp tục hình thành áp thấp nhiệt đới thứ ba và sẽ đi vào đất liền Nam Trung Bộ.

Sở dĩ có nhiều áp thấp nhiệt đới hướng vào miền Trung do từ ngày 6/10, xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới nối từ vịnh Bengal tới vùng biển Philippines, vắt qua miền Trung Việt Nam.

Được tiếp thêm năng lượng từ vùng biển ấm, một số xoáy thấp trong dải hội tụ mạnh lên, phát triển thành áp thấp nhiệt đới và bão.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện 3 áp thấp nhiệt đới/bão cùng lúc, mưa lũ miền Trung còn diễn biến phức tạp