Năm 2019 là một năm khó khăn đối với ngành rau, quả Việt Nam khi Trung Quốc – thị trường xuất khẩu chủ đạo với tỷ trọng chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu rau, quả của cả nước tăng cường các biện pháp kiểm nghiệm, kiểm dịch, kiểm tra chất lượng, truy xuất nguồn gốc theo hướng chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch.
Ảnh minh họa
Đây cũng chính là nguyên nhân chính làm giảm kim ngạch xuất khẩu rau, quả. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu rau, quả của Việt Nam sang thị trường này đã giảm 14,5% trong 10 tháng đầu năm 2019 với mức kim ngạch đạt 2,08 tỷ USD. Ngược lại với những khó khăn của thị trường Trung Quốc tạo ra, thì xuất khẩu rau, quả Việt Nam sang các thị trường khó tính khác đều đạt mức tăng trưởng trên 10% cụ thể: một loạt thị trường có kim ngạch trên 100 triệu USD như Đông Nam Á đạt 226,43 triệu USD, tăng 68,7%; Mỹ đạt 150,03 triệu USD, tăng 7,2%; EU đạt 148,19 triệu USD, tăng 28,5%; Hàn Quốc đạt 131,85 triệu USD, tăng 15,8%; Nhật Bản đạt 122,34 triệu USD, tăng 16,4%, Hà Lan 80 triệu USD, tăng 33%, Đài Loan 73,3 triệu USD, tawng 76,7%, Hồng Kông 73 triệu USD, tăng 235%, Australia 44,7 triệu USD
Trong năm 2019, xuất khẩu rau quả sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với năm 2018, trong đó các thị trường tăng mạnh trên 100% về kim ngạch gồm có: Lào tăng 655%, đạt 78,83 triệu USD; Indonesia tăng 284,8%, đạt 5,75 triệu USD..
Dịch nCovy diễn biến phức tạp từ đầu năm 2020 đang đặt nhiều ngành hàng xuất khẩu lớn trong đó có rau quả chịu nhiều ảnh hưởng do Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực đang phải oằn mình chống dịch, hoạt động xuất khẩu tại nhiều cửa khẩu bị gián đoạn, đặc biệt Trung Quốc đã cho tạm đóng cửa một số cặp chợ và lùi thời gian khôi phục hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới.
Nhưng các doanh nghiệp ngành rau quả vẫn miệt mài chinh phục và quảng bá hàng Việt tại các thị trường mới. Đơn cử, ngay trong ngày đầu tháng 2/2020, Vina T&T Group đã tham gia trưng bày, giới thiệu trái cây Việt Nam tại sự kiện FRUIT LOGISTICA Berlin 2020.
Để xuất khẩu bền vững, con đường duy nhất của các nhà xuất khẩu rau quả Việt Nam là phải đa dạng hóa được thị trường, đưa hàng hóa đến được nhiều thị trường mới.
Với thị trường quan trọng ngay sát vách, các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm các quy định mới về đăng ký vùng trồng, bao gói đúng chuẩn, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật…
Minh Anh (t/h)