98% người dân ở Châu Âu đang hít thở bằng không khí độc hại

Hồng Tú|23/09/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo một nghiên cứu do tờ The Guardian thực hiện cho biết Châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về sức khỏe vô cùng nghiêm trọng khi dữ liệu cho thấy có tới 98% người dân sống tại những khu vực bị ô nhiễm không khí nặng nề.

Theo đó, Châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng khi hầu hết mọi người trên khắp lục địa này đều sống ở những khu vực có mức độ ô nhiễm không khí nguy hiểm.

Phân tích dữ liệu cho thấy có tới 98% người dân sống ở những khu vực có mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 vượt quá quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

akn1.jpg
Ảnh minh họa

Quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Châu Âu là Bắc Macedonia. Gần 2/3 số người dân nước này sống ở những khu vực có nồng độ PM2.5 cao hơn 4 lần so với quy định của WHO. Bốn khu vực ở nước này có mức ô nhiễm không khí cao gần gấp 6 lần, trong đó có cả thủ đô Skopje.

Chất lượng không khí ở Đông Âu tồi tệ hơn nhiều so với Tây Âu. Hầu hết người dân ở 7 quốc gia Đông Âu gồm Serbia, Romania, Albania, Bắc Macedonia, Ba Lan, Slovakia và Hungary đều chịu cảnh ô nhiễm bụi mịn gấp đôi so với quy định của WHO. Hơn một nửa dân số Bắc Macedonia và Serbia sống trong môi trường độc hại gấp 4 lần so với tiêu chuẩn của WHO.

Tại Đức, 3/4 dân số hít thở không khí ô nhiễm gấp đôi so với mức của WHO. Ở Tây Ban Nha, con số đó là 49% và ở Pháp là 37%. Ở Anh, 3/4 dân số sống ở những khu vực có mức độ ô nhiễm cao gấp từ 1 đến 2 lần so với quy định của WHO, gần 1/4 dân số chịu cảnh ô nhiễm hơn gấp đôi so với giới hạn đó.

Ngược lại, ở Thụy Điển, không có khu vực nào mà mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 cao hơn gấp đôi con số của WHO. Một số khu vực ở phía Bắc Scotland nằm trong số ít khu vực trên khắp châu Âu nằm dưới mức đó.
Gần 30 triệu người châu Âu đang sống ở những khu vực có nồng độ bụi mịn cao ít nhất gấp 4 lần con số của WHO. Các chuyên gia cho biết ô nhiễm PM2.5 gây ra khoảng 400.000 ca tử vong mỗi năm trên khắp châu Âu.

Ô nhiễm không khí đã trở thành một vấn đề lớn ở châu Âu, khiến Liên minh châu Âu (EU) phải chịu áp lực hành động nhiều hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đang gia tăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
98% người dân ở Châu Âu đang hít thở bằng không khí độc hại