Ảnh hưởng của bão Haikui, nhiều khu vực của Trung Quốc tiếp tục hứng chịu mưa lớn

Hạ Vy|08/09/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cục Khí tượng Trung Quốc dự báo đến rạng sáng 9/9/2023, mưa lớn tiếp tục trút xuống các khu vực trung tâm và Tây Nam tỉnh Quảng Đông, trong đó có Thâm Quyến.

8-bao-tq.jpg
Do ảnh hưởng của bão Haiku, nhiều thành phố và huyện ở vùng đồng bằng Châu Giang hứng chịu mưa lớn kể từ ngày 7/9

Thời tiết tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến xấu do ảnh hưởng của bão Haikui, cơn bão thứ 11 đổ vào nước này trong năm nay.

Rạng sáng 8/9, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã nâng mức cảnh báo lũ lụt do mưa lớn từ mức IV lên II, mức cao thứ 2 về thiên tai. Do ảnh hưởng của bão Haiku, nhiều thành phố và huyện ở vùng đồng bằng Châu Giang hứng chịu mưa lớn kể từ ngày 7/9.

Theo trạm quan trắc khí tượng Quảng Châu, từ sáng 7/9 đến sáng 8/9, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông chứng kiến đợt mưa bão mạnh nhất trong năm nay.

Tân Hoa xã đưa tin thành phố Thâm Quyến, miền Nam nước này hứng chịu trận mưa lớn nhất kể từ khi dữ liệu được ghi chép năm 1952.

Theo đó, từ 17h (giờ địa phương) chiều 7/9 đến 6 giờ sáng 8/9, lượng mưa trung bình tại Thâm Quyến là 202,8 mm và tổng lượng mưa trong khoảng thời gian trên lên tới 469mm. Lượng mưa này phá vỡ nhiều kỷ lục được xác nhận kể từ hơn 70 năm trước.

Trong khi đó, truyền thông Thâm Quyến cho biết lượng mưa trong một ngày tại thành phố 17,7 triệu dân này dự kiến vượt 500mm.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân, chính quyền thành phố đã ra thông báo cho các trường học trên toàn thành phố nghỉ học ngày 8/9. Một số quận trong thành phố cũng cho phép các văn phòng tạm thời đóng cửa. Dịch vụ của một số tuyến tàu điện ngầm cũng tạm dừng hoạt động. Nhà chức trách khuyến cáo người dân tránh đến các khu vực nguy hiểm như vùng núi, sông hồ, sườn dốc...

Mưa lớn hoành hành một số khu vực của Trung Quốc sau khi bão Haikui đổ vào tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam nước này, gây thiệt hại kinh tế khoảng 691 triệu USD, sau đó di chuyển về phía Tây đến Quảng Đông ngày 7/9. Bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Cùng ngày 8/9, Trung tâm Khí tượng quốc gia (NMC) Trung Quốc đã gia hạn cảnh báo màu vàng về mưa bão khi dự báo các trận mưa lớn sẽ trút xuống nhiều khu vực ở miền Bắc, Tây Bắc và miền Nam nước này.

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia, trong vòng 24 giờ tính đến 8h sáng 9/9, dự báo mưa lớn sẽ trút xuống các khu vực của Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Cam Túc, Thiểm Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh và vùng lãnh thổ Đài Loan. Một số vùng thuộc những khu vực này có thể hứng chịu lượng mưa tối đa trên 80mm/giờ kèm giông lốc và gió giật.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp được mã hóa bằng màu sắc. Theo đó, màu đỏ tượng trưng cho cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh lam.

Cục Khí tượng Trung Quốc dự báo mưa lớn tiếp tục trút xuống các khu vực trung tâm và Tây Nam tỉnh Quảng Đông, trong đó có Thâm Quyến, đến rạng sáng 9/9.

Cũng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ngày 7/9, giới chức Brazil cho biết nước này sắp hứng chịu cơn bão mới chỉ vài ngày sau khi một cơn bão kinh hoàng đổ bộ miền Nam, cướp đi sinh mạng của ít nhất 39 người và 9 người mất tích.

Bang Rio Grande do Sul vừa hứng chịu mưa lớn và lốc xoáy tuần này dự kiến sẽ tiếp tục đón cơn bão mới. Chính quyền bang dẫn lời chuyên gia khí tượng học cảnh báo vào cuối ngày 7/9 (giờ địa phương), không khí lạnh di chuyển dọc biên giới với Uruguay sẽ tiếp tục gây bất ổn về thời tiết tại các vùng phía Nam bang trên và mở rộng sang các vùng phía Bắc của bang từ đêm 7/9 đến rạng sáng 8/9.

Trước đó, mưa bão kéo dài từ ngày 4/9 gây ngập lụt toàn bộ khu dân cư tại bang Rio Grande do Sul.

Theo số liệu thống kê, đợt mưa bão này ảnh hưởng tới 80 thị trấn và hơn 6.300 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Công tác tìm kiếm và cứu nạn, với sự tham gia của 1.000 người và hàng chục trực thăng, vẫn đang được khẩn trương tiến hành./.

Bài liên quan
  • Phúc Kiến (Trung Quốc) sơ tán gần 115.000 người vì bão Haikui
    Theo Reuters, hàng trăm nghìn người dân ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã phải sơ tán khi cơn bão Haikui đổ bộ vào tỉnh này sáng sớm hôm nay. Trước đó, trong hai ngày tàn phá Đài Loan, cơn bão này đã khiến hàng nghìn người phải sơ tán, các chuyến bay trong ngày 3/9 phải hủy toàn bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng của bão Haikui, nhiều khu vực của Trung Quốc tiếp tục hứng chịu mưa lớn