Australia hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Tố Cẩm|29/03/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về chuyển dịch năng lượng 2023 đã trao đổi cơ hội hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, nỗ lực giảm phát thải carbon và phát triển chuỗi cung ứng, trao đổi năng lượng giữa hai nước.

Ngày 28/03, Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về chuyển dịch năng lượng 2023 đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác năng lượng giữa Australia và Việt Nam, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) phối hợp với Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

energy-bizforum-ms-rebecca-2220.jpg
Toàn cảnh diễn đàn.

Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về chuyển dịch năng lượng 2023 được tổ chức nhân dịp phái đoàn năng lượng Australia đến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 27/03 đến ngày 30/03/2023 nhằm thúc đẩy hợp tác về năng lượng tái tạo và kỷ niệm 50 năm Quan hệ Ngoại giao giữa Australia và Việt Nam trong năm nay.

Phái đoàn Năng lượng Australia tới Việt Nam lần này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Australia và Việt Nam tiếp cận, trao đổi cơ hội hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, nỗ lực giảm phát thải carbon và phát triển chuỗi cung ứng, trao đổi năng lượng giữa hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết, Australia từ lâu đã là một trong những đối tác năng lượng lớn nhất của Việt Nam, đã hỗ trợ Việt Nam trong đường dây truyền tải 500KV đầu tiên nối các nguồn điện miền Bắc với miền Trung và miền Nam từ đầu những năm 1990.

ucvn.jpg
Phái đoàn Năng lượng Australia tham quan phòng quản lý dữ liệu của Tập đoàn PC1. Ảnh: AEV

Được biết tại Việt Nam, thủy điện và nhiệt điện chiếm tỷ lệ lên đến 80%, năng lượng tái tạo chỉ chiếm 13%. Australia cũng có cơ cấu nguồn điện tương tự khi 70% phụ thuộc vào nhiệt điện. Bên cạnh đó, Chính phủ Australia cũng giống với Việt Nam, đều đã cam kết hành động vì khí hậu, với mục tiêu giảm 43% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và bằng 0 vào năm 2050.

Do đó, các chuyên gia Australia khẳng định, với những thành công trong chuyển đổi năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo cùng những thành tựu về pin lưu trữ và công nghệ hybrid, Australia luôn sẵn sàng chia sẻ, phối hợp với Việt Nam về lưu trữ năng lượng và thu hồi carbon.

Theo Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, doanh nghiệp Australia cũng sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam về năng lượng tái tạo. Khung pháp lý phù hợp tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ tạo môi trường hỗ trợ đầu tư vào Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo