Bài toán nan giải khi Thanh Hóa nằm trong “top” đầu cả nước thiếu 1 vạn giáo viên

Hoàng Anh Thắng|12/07/2023 10:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thì Thanh Hóa thiếu tới 10.256 giáo viên. Nguyên nhân xuất phát từ hạn mức chỉ tiêu được giao về tỉnh, nhiều năm không tuyển biên chế giáo dục bổ sung, giáo trình SGK thay đổi khiến thiếu giáo viên cục bộ.

Trả lời tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD-ĐT thừa nhận thực trạng Thanh Hóa là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về thiếu giáo viên.

thuc-gd-so-gd.jpg
Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD-ĐT đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII. (Ảnh: Anh Thắng)

Giải trình nguyên nhân, ông Thức cho biết, do Trung ương giao biên chế cho tỉnh thấp hơn so với nhu cầu tính theo định mức quy định của tỉnh và thấp hơn nhiều so với quy định của Bộ. Đồng thời, hàng năm vẫn phải cắt giảm biên chế theo Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương.

Những năm trước đây, tỉnh Thanh Hóa không thực hiện tuyển dụng giáo viên để bổ sung cho số giáo viên nghỉ hưu. Hiện nay, đã có cơ chế tuyển giáo viên nhưng một số huyện, thị, thành phố chưa kịp thời xây dựng kế hoạch tuyển dụng hết chỉ tiêu biên chế được tỉnh giao. Hoặc, phải cân đối bù trừ trong việc thừa, thiếu giáo viên giữa các cấp học.

So với định mức quy định của tỉnh, thì hiện tại toàn tỉnh đang thiếu 6.884 giáo viên. Trong đó, giáo viên tiếng Anh thiếu 277 người, giáo viên Tin học thiếu 680 người, giáo viên Âm nhạc thiếu 12 người và giáo viên Mỹ thuật thiếu 209 biên chế.

Nhưng tính theo mức định mức quy định của Bộ GD-ĐT giao, thì ngành giáo dục Thanh Hóa còn thiếu tới 10.256 giáo viên. Trong đó, giáo viên tiếng Anh thiếu 353 người, giáo viên Tin học thiếu 690 người, giáo viên Âm nhạc thiếu 72 người và giáo viên Mỹ thuật thiếu 277 biên chế.

Điều đó dẫn đến thực trạng giáo viên bậc THCS thì cơ bản thừa, còn giáo viên các bậc Tiểu học và Mầm non lại cơ bản thiếu so với biên chế tỉnh giao”, ông Thức nói.

5.jpg
Các đại biểu tham dự kỳ họp với nhiều ý kiến chất vấn nóng bỏng liên quan lĩnh vực đất đai và giáo dục. (Ảnh: Anh Thắng)

Ngoài ra, nguyên nhân còn đến từ việc chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi cơ cấu bộ môn, nên có môn thừa, có môn thiếu cục bộ.

Bài toán nan giải đặt ra cho Thanh Hóa về thiếu hụt nhân sự giáo dục sẽ phải thực hiện từ nhiều khâu đồng bộ. Giải pháp tạm thời của Sở GD-ĐT Thanh Hóa khi chưa kịp tuyển dụng giáo viên là thực hiện hợp đồng lao động đối với sinh viên mới ra trường đưa vào đứng lớp, hợp đồng với giáo viên đã nghỉ hưu nhưng còn đủ sức khỏe và tâm huyết; bố trí dạy liên trường, dạy liên cấp, dạy tăng tiết nhằm đảm bảo có đủ nhân sự dạy học theo chương trình mới.

Tỉnh Thanh Hóa cần kiến nghị với Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT tham mưu cho Chính phủ giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục, trong bối cảnh số lượng học sinh tăng, số lớp tăng; kiến nghị xem xét việc thực hiện giảm biên chế mỗi năm 2% là không phù hợp với thực trạng biên chế sự nghiệp của Thanh Hoá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài toán nan giải khi Thanh Hóa nằm trong “top” đầu cả nước thiếu 1 vạn giáo viên