Bí thư Đà Nẵng yêu cầu không thể để nước thải đổ ra biển

Anh Hoàng|20/04/2023 12:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung khắc phục sự cố, không để nước thải tràn ra bờ biển, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Ngày 19/4, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đi kiểm tra một số cửa xả ven biển, đồng thời đốc thúc tiến độ dự án tuyến cống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành và dự án cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Minh Huy - Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) cho biết, tuyến cống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành khởi công tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2023.

bi-thu-da-nang.jpg
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, kiểm tra thực tế tại cửa xả ven biển đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà

Đến nay, việc thi công tuyến cống này cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn chờ đấu nối vào hệ thống thoát nước cũ. Sau khi đấu nối xong sẽ vận hành liên tục đưa nước thải về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc, giải quyết tình trạng nước thải tràn ra biển.

Theo ông Nguyễn Minh Huy, dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà được khởi công tháng 2/2020 và dự kiến hoàn thành tháng 8/2023. Thời gian tới, nước thải sẽ được đưa về Trạm xử lý nước thải Sơn Trà.

Hiện, các nhà thầu tiến hành nhổ cừ, hoàn trả mặt đường trong phạm vi tuyến cống đi qua. Sau khi hoàn thành công tác đấu nối sẽ đưa nước về trạm xử lý nước thải Sơn Trà và tiếp tục thi công hạng mục cuối cùng là cửa xả. Dự kiến hạng mục cửa xả thi công gấp rút trong 2 tháng nữa, khoảng cuối tháng 6 sẽ hoàn thành đưa vào vận hành, khắc phục tình trạng nước thải tràn ra biển.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu, trong giai đoạn đầu mùa du lịch này, các đơn vị tập trung khắc phục không để xảy ra sự cố nước thải tràn ra bãi biển. Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành tập trung khắc phục tạm thời không để xảy ra nước thải tràn ra bãi biển vào dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Hiện, dự án cơ bản đã hoàn thành mặc dù chậm tiến độ so với yêu cầu.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu đến 31/5, các đơn vị phải hoàn thành toàn bộ tuyến ống để đưa vào xử lý: “Việc xử lý đầu ra của nước thải, ban cán sự Đảng UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở ngành có liên quan khẩn trương phê duyệt dự án, chứ bây giờ mình làm xong đầu vào mà đầu ra không có thì dự án có giá trị gì nữa về công trình này nữa để khắc phục lại các sự cố nước tràn ra biển. Một điểm nữa tôi lưu ý là phải kiểm tra lại hệ thống công suất bơm. Hệ thống hạ tầng rất tốt rồi nhưng khi bơm về chỉ có một đường mà chỉ có một đường lại vòng vèo gấp khúc nếu không có hệ thống bơm cho tốt thì khi có những tình huống cao điểm không đảm bảo công suất. Tôi đề nghị phải kiểm tra lại đánh giá lại đảm bảo yêu cầu kỹ thuật”.

Đà Nẵng có nhiều bãi biển đẹp, trong đó bãi tắm Mỹ Khê được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Tuy nhiên, từ năm 2016 xuất hiện tình trạng nước thải chảy tràn ra bãi biển. Lãnh đạo thành phố đã nhiều lần thị sát, yêu cầu khắc phục nhưng trong khi chờ thi công hai dự án trên, những biện pháp tạm thời chỉ là san lấp cát, xử lý hóa chất hạn chế mùi hôi.

Đầu tháng 4, Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải kiểm tra thực tế, xác định có 7 cửa xả có nước tràn ra bãi biển; 4 cửa xả khác có nước tồn đọng. Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải cho rằng nguyên nhân là do hệ thống thu gom quá cũ, cộng thêm nhiều khách sạn vận hành trở lại khi có khách du lịch dẫn đến quá tải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Đà Nẵng yêu cầu không thể để nước thải đổ ra biển