Bình Thuận: Hàng tấn lúa tươi ở huyện Hàm Thuận Bắc mọc mầm sau mưa lũ

Vũ Thành|02/08/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lũ kéo dài, đến sáng ngày 1/8 trời bắt đầu hửng nắng. Nước từ các đồng ruộng rút dần xuống các kênh mương, sông suối thoát lũ. Rất nhiều ruộng lúa bị ngã đổ, đang ngâm nước và lên mầm ngay cánh đồng.

Khi nắng lên là thời điểm nông dân các địa phương, trong đó có huyện Hàm Thuận Bắc tất bật phơi lúa, hạn chế thiệt hại. Tại các con đường vắng, bê tông tại xã Hàm Liêm vào ngày đầu tháng 8. Những bao lúa hàng chục ký đang được chất đống bên vệ đường. Sau một tuần thu hoạch, vì gặp mưa lớn triền miên không được phơi khô, nên toàn bộ nông sản đều ướt sũng nước, mọc mầm trắng đục.

Bà Trần Thị Dũng – thôn 4, xã Hàm Liêm đang hì hụi rải lúa dưới nền đường vắng. Bà Dũng chia sẻ, hơn 3 sào lúa thu hoạch ngày 26/7, với sản lượng 1,5 tấn. Tuy nhiên do không có nắng phơi nên đã hư hại toàn bộ. Bà Dũng cho biết, hiện tại số lúa này, bà tận dụng trời bắt đầu hửng nắng để rải phơi cho héo mộng, ít nhất phải từ 3 - 4 ngày. Do chất lượng lúa không đảm bảo, nên chỉ sử dụng để phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Theo nhẩm tính của bà Dũng, với giá bán thị trường hiện nay là 6.200 đồng/kg lúa tươi, nếu thuận lợi bà sẽ thu về gần 10 triệu đồng. Nhưng do bị hư hại nên chỉ bán được khoảng 1 nửa giá.

lua-tuoi.jpg
Sau 1 tuần mưa tầm tã, sáng nay có chút nắng, nông dân đem lúa ra phơi

Cách đó không xa, nhiều người dân khác cũng đang tranh thủ trời hửng nắng để “cứu” lúa đã lên mầm xanh. Bà Nguyễn Thị Hận, thôn 1, xã Hàm Liêm làm nghề phơi lúa thuê cho vựa tại địa phương chia sẻ: Làm nghề phơi lúa đã lâu, đây là lần thứ 2 (cách đây 5 năm gặp đợt mưa lụt tương tự) bà gặp vào tình cảnh này. Bình quân mỗi người nhận phơi lúa 10.000 đồng/bao lúa khô (phơi trong 1 ngày). Nhưng với lứa thu hoạch này, do mưa kéo dài nên lúa ướt, bị mọc mầm, phải phơi từ 3 nắng mới khô được. Tuy nhiên, theo bà Hận, với tình hình thời tiết còn khả năng mưa những ngày tới, chắc chắn thiệt hại của nông dân và vựa thu mua sẽ rất lớn. Ngay cả người làm công phơi cũng rất vất vả và thất thu.

Theo ông Nguyễn Minh Trí – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hàm Thuận Bắc, những ngày cuối tháng 7 vừa qua, mưa lớn ở thượng nguồn đổ về đã làm ngập lụt nhiều diện tích cây trồng của nhân dân, ước giá trị thiệt hại tạm thời khoảng 5 tỷ đồng. Cụ thể, theo thống kê đến chiều 31/7, mưa lũ gây ảnh hưởng trên địa bàn 10 xã gồm Hàm Phú, Hồng Sơn, Thuận Minh, Hàm Thắng, Hàm Hiệp, Hàm Trí, Hàm Chính; Đông Tiến, Đa Mi và Thuận Hòa… Tổng diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập là 726 ha, trong diện tích lúa vụ hè thu đang làm đòng và chuẩn bị thu hoạch bị ngập 475 ha. Hiện địa phương đang huy động lực lực xung kích, phối hợp với nhân dân khơi thông kênh tiêu và bơm thoát lũ, chăm sóc cây trồng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Hàng tấn lúa tươi ở huyện Hàm Thuận Bắc mọc mầm sau mưa lũ