Cá bống ăn rác thải nhựa ở đảo Bali, Indonesia

16/05/2019 01:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Không thể phủ nhận hiệu quả các hành động chống rác thải nhựa. Nhưng sự xuất hiện của Goby, loài cá Bống “ăn” nhựa đang phát huy tác dụng rất nhanh chóng.

Đại dương là ngôi nhà lý tưởng của các loài cá. Tại thiên đường Bali, bãi tắm trên cạn lại nổi tiếng với loài Cá bống tượng, chính thức được ra mắt vào ngày 16/2/2019 nhằm nâng cao nhận thức cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.

Cuộc chiến chống rác thải nhựa đang lan tỏa rộng khắp tại các quốc gia trên thế giới. Đảo Bali cũng có nhiều sáng kiến cho chiến dịch này phải kể đến như: Làm sạch đại dương; Ban Lệnh cấm ống hút nhựa trong các công ty xuyên quốc gia như Marriott International (Tập đoàn khách sạn nổi tiếng trên thế giới); Trong đó, lệnh cấm sử dụng túi nhựa là ý tưởng của một số địa phương quanh đảo do Thống đốc Bali khởi xướng.

Nhận thức được trách nhiệm xã hội khi nói đến phát triển bền vững và hậu quả của rác thải nhựa đối với sức khỏe con người và môi trường, W Bali – Seminyak, một khách sạn 5 sao nằm trên bãi biển Seminyak, tỉnh Bali, Indonesia là điểm sáng trong ngành du lịch vì đã có nhiều hoạt động tích cực suốt 5 năm qua. Khách sạn này vừa được chứng nhận Earthcheck và đạt chuẩn về môi trường hàng đầu thế giới. Có thể điểm qua một số dự án như giảm chất thải, năng lượng, tiêu thụ nước và tham gia vào các hoạt động tái chế nghiêm ngặt.

Dường như đã thành thông lệ, cứ vào mùa mưa, đảo Bali lại ngập trong rác. Nhóm nghiên cứu của W Bali liên tục tham gia vào các chiến dịch làm sạch bãi biển, đảm bảo rác được thu gom và đưa đi tái chế.

Cá bống ăn rác thải nhựa ở trên bờ biển Bali, Indonesia

Không thể phủ nhận hiệu quả các hành động trên. Nhưng sự xuất hiện của Goby, loài cá Bống “ăn” nhựa đang phát huy tác dụng rất nhanh chóng. Theo đó, du khách và người dân chỉ cần bỏ rác thải nhựa vào miệng chú cá này. Với cách này, bãi biển sạch đẹp, không còn rác thải.

Hình ảnh cá Bống “ăn” nhựa truyền đi thông điệp giáo dục bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa trong lòng đại dương.

Goby còn có thể giúp con người phát hiện khi có rác rơi xuống biển, vì rác thải luôn nằm trong bụng cá. Nên loài cá này được mệnh danh là loài cá “ăn” nhựa.

Tương tự như ở Indonesia, tại thành phố Đà Nẵng Việt Nam, từ ngày 11/5 trên bãi tắm T18, ngã ba Nguyễn Văn Thoại – Võ Nguyên Giáp xuất hiện chú cá Bống – Goby ăn rác thải. Theo Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, việc ra mắt và đặt chú cá Bống Goby ăn rác tại bãi biển T18 để chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường, giữ bãi tắm luôn xanh, sạch, đẹp.

Dự án Goby (tên tiếng Việt là cá Bống) lấy bối cảnh phong trào bảo vệ môi trường qua giảm thiểu rác thải và sử dụng vật liệu thân thiện với thiên nhiên đang nhân rộng ở châu Á.

Hồng Sơn dịch

Bài liên quan
  • Khách du lịch ấn tượng với cá Bống (Goby) “ăn” rác thải nhựa trên bãi biển Đà Nẵng
    Moitruong.net.vn – Sự xuất hiện của chú cá Bống “ăn” rác thải nhựa tại bãi biển T18, ngã ba Nguyễn Văn Thoại – Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã tạo sự ấn tượng đối với người dân và du khách. Chú cá không chỉ truyền bá thông điệp giữ gìn bãi tắm cũng như bảo vệ đại dương, mà còn khuyến khích của mọi người mang rác thải từ nhựa cho cá “ăn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá bống ăn rác thải nhựa ở đảo Bali, Indonesia