Châu Âu đề xuất sử dụng vệ tinh theo dõi các mối đe dọa khí hậu đối với rừng

Hồng Tú|25/11/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây, Ủy ban Châu Âu (EC) đã đề xuất sử dụng vệ tinh để theo dõi các mối đe dọa như cháy rừng do biến đổi khí hậu và khai thác gỗ bất hợp pháp.

Ủy ban châu Âu vừa đề xuất xây dựng một luật mới nhằm tạo ra kiến thức toàn diện về rừng, giải quyết những lỗ hổng thông tin và cho phép ứng phó tốt hơn trước những áp lực ngày càng tăng đối với các cánh rừng của châu lục.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại ngày càng lớn cho các khu rừng ở châu Âu, khi nhiệt độ cực cao và hạn hán làm tăng nguy cơ cháy rừng nghiêm trọng. Dữ liệu của EU cho thấy gần 900.000ha đất rừng của Liên minh châu Âu - gần bằng diện tích của đảo Corse của Pháp, đã bị đốt cháy trong các vụ cháy rừng vào năm ngoái.

chay-rung.jpg
Ảnh minh họa

Hôm 22/11, EC đã đề xuất một đạo luật cho phép Brussels thu thập dữ liệu rừng từ các vệ tinh Copernicus Sentinel của Liên minh châu Âu (EU). Các quốc gia thành viên EU cũng sẽ có nghĩa vụ thu thập các số liệu thực tế về xu hướng, bao gồm diện tích rừng có thể khai thác, số lượng cây và vị trí của các khu rừng nguyên sinh.

Ngoài ra, hệ thống dữ liệu mới cũng sẽ giúp theo dõi các rủi ro khác, như khai thác gỗ bất hợp pháp, xuyên biên giới giữa các quốc gia.

Thực tế, EU đã mâu thuẫn với một số nước trong khu vực, trong đó có Ba Lan, về vấn đề này. Hồi tháng 3, Tòa án Công lý châu Âu (CJEU) đã ra phán quyết rằng chính sách của Ba Lan cho phép khai thác gỗ trong mùa sinh sản của chim đã vi phạm luật môi trường của EU. Trước đó, vào năm 2018, CJEU cũng ra phán quyết chống lại việc Ba Lan cho phép khai thác gỗ ở Bialowieza - một trong những khu rừng nguyên sinh cuối cùng còn lại của châu Âu.

EU cho biết dữ liệu rừng hiện do các quốc gia thành viên cung cấp còn nhiều thiếu sót và thường bị chậm trễ kéo dài, làm cản trở khả năng chuẩn bị cho các mối đe dọa về khí hậu của khối.

Bài liên quan
  • Hy Lạp ban bố lệnh sơ tán mới do cháy rừng
    Ngày 27/8, Hy Lạp đã phải ban bố lệnh sơ tán mới với những người dân sinh sống tại 2 ngôi làng ở vùng Evros và Rhodopes ở miền Bắc nước này, trong đám cháy rừng nghiêm trọng tại đây đã bước sang ngày thứ 9 liên tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu đề xuất sử dụng vệ tinh theo dõi các mối đe dọa khí hậu đối với rừng