Hy Lạp ban bố lệnh sơ tán mới do cháy rừng

Hoàng Linh|28/08/2023 15:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 27/8, Hy Lạp đã phải ban bố lệnh sơ tán mới với những người dân sinh sống tại 2 ngôi làng ở vùng Evros và Rhodopes ở miền Bắc nước này, trong đám cháy rừng nghiêm trọng tại đây đã bước sang ngày thứ 9 liên tiếp.

Phát biểu trên kênh truyền hình ERT, Phó Thống đốc vùng Evros, ông Dimitris Petrovis cho biết tình hình hiện tại “rất khó khăn,” cháy rừng đã gây thiệt hại nặng nề.

Ông cho biết chính quyền địa phương tiếp tục kêu gọi lực lượng chi viện và nguồn lực hỗ trợ nhằm ứng phó với cháy rừng, đồng thời cho biết gió có xu hướng đổi chiều từ ngày 28/8. Ông thừa nhận: "Chúng tôi chưa biết liệu có thể ngăn chặn ngọn lửa hay không và làm cách nào."

chay-rung.png
Ảnh chụp từ trên cao đám cháy rừng ở thành phố Alexandroupolis. (Ảnh: Sky News)

Cũng trong ngày 27/8, Cơ quan cứu hỏa Hy Lạp thông tin, 295 lính cứu hỏa, 7 máy bay và 5 trực thăng đã giải quyết đám cháy. Lệnh sơ tán đã được ban hành đối với hai ngôi làng, một ở vùng Evros và một ở vùng Rodopi.

Vùng Evros nằm gần thành phố cảng Alexandroupoli và biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ khi bùng phát ngày 19/8, cháy rừng tại đây đã khiến 20 người - được cho là người nhập cư - thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em.

Ở khu vực lân cận phía Tây Bắc thủ đô Hy Lạp, một trận cháy rừng lớn khác đã bùng phát trong nhiều ngày, thiêu rụi nhà cửa và công viên quốc gia trên núi Parnitha, một trong những khu vực xanh cuối cùng gần Athens. 260 lính cứu hỏa, một máy bay chữa cháy và ba trực thăng thả bom nước đang bỗ lực dập tắt đám cháy rừng.

Trận cháy rừng lớn thứ ba bắt đầu diễn ra vào ngày 26/8 trên đảo Andros của Cycladic và vẫn đang cháy ngoài tầm kiểm soát hôm 27/8, với 73 lính cứu hỏa, hai máy bay chữa cháy và hai máy bay trực thăng tham gia dập lửa. Sét đánh được cho là nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng này.

Hy Lạp đã phải hứng chịu hàng chục vụ cháy rừng bùng phát hàng ngày trong tuần qua trong bối cảnh gió thổi mạnh kết hợp với điều kiện thời tiết mùa hè khô nóng khiến ngọn lửa bùng phát và cản trở các nỗ lực chữa cháy. Lực lượng cứu hỏa Hy Lạp đã dập tắt 122 đám cháy, trong đó có 75 vụ bùng phát trong 24 giờ từ tối 25/8 đến tối 26/8 (theo giờ địa phương).

Do lực lượng chữa cháy phải chịu áp lực đến mức giới hạn, Hy Lạp đã kêu gọi sự giúp đỡ từ các nước châu Âu khác. Đức, Thụy Điển, Croatia và Cyprus đã gửi máy bay chữa cháy tới Hy Lạp, trong khi lính cứu hỏa Romania, Pháp, Czech, Bulgaria, Albania, Slovakia và Serbia đang hỗ trợ trên mặt đất.

Với điều kiện thời tiết nóng và khô trong mùa hè, các nước Nam Âu đặc biệt dễ xảy ra cháy rừng. Các quan chức Liên minh châu Âu cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến tần suất và cường độ cháy rừng ngày càng gia tăng ở châu Âu, đồng thời lưu ý rằng năm 2022 là năm tồi tệ thứ hai về thiệt hại do cháy rừng được ghi nhận sau năm 2017.

Hy Lạp áp đặt các quy định phòng chống cháy rừng hàng năm, điển hình là từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 10, nhằm hạn chế các hoạt động như đốt thảm thực vật khô và tổ chức tiệc nướng ngoài trời.

Nguyên nhân của hai vụ cháy lớn nhất ở Hy Lạp vẫn chưa được xác định. Đối với một số vụ cháy nhỏ hơn, giới chức Hy Lạp cho biết nghi ngờ có hành vi đốt phá hoặc sơ suất và một số người đã bị bắt giữ. Hôm 26/8, cơ quan cứu hỏa Hy Lạp đã bắt giữ hai người đàn ông, một người trên đảo Evia và một người ở vùng Larissa, miền Trung Hy Lạp, vì bị cáo buộc cố tình đốt cỏ khô và thảm thực vật để gây cháy rừng.

Đến ngày 25/6, cơ quan cứu hỏa Hy Lạp đã bắt giữ 163 người vì các cáo buộc liên quan đến cháy rừng, phát ngôn viên chính phủ Pavlos Marinakis tuyên bố, trong đó có 118 người vì sơ suất và 24 người vì cố ý đốt phá. Ông Marinakis cho biết, cảnh sát nước này đã thực hiện thêm 18 vụ bắt giữ khác.

Do đây là điểm đến đầu tiên của những người di cư từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng biên phòng địa phương cảnh báo có thể nhiều người tị nạn đang mắc kẹt trong đám cháy.

Theo số liệu của Liên minh châu Âu (EU), đây là đám cháy rừng lớn nhất từ đầu năm đến nay trong khu vực EU và lớn thứ hai kể từ năm 2000.

Lửa đã thiêu rụi một phần khu rừng Dadia, một trong số khu bảo tồn loài chim săn mồi lớn ở châu Âu. Một đám cháy rừng nghiêm trọng khác đang tiếp tục phá hủy rừng tại Mount Parnitha, gần thủ đô Athens của Hy Lạp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp ban bố lệnh sơ tán mới do cháy rừng