Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Thanh Thanh|05/05/2024 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu.

Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài, lượng mưa ít hơn các năm đã khiến cho mực nước thủy lợi ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Sơn La khô cạn gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Cùng với việc quan tâm đầu tư nâng cấp các công trình thủy lợi, một số địa phương đã khuyến khích bà con nông dân áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm trong sản xuất nông nghiệp.

sonla-congnghetuoinuoc-moitruongnet.png
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La hiện có khoảng 38.000 ha đất sản xuất nông nghiệp; trong đó có trên 10.000 ha cây ăn quả các loại. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có trên 50 hợp tác xã, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm theo mô hình ứng dụng công nghệ cao và sản xuất hữu cơ cho gần 1.000 ha cây trồng. 

Việc ứng dụng phương pháp này không chỉ giúp bà con chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu.

Quyền Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La - Ông Nguyễn Chí Thành cho biết: “Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chủ động tham mưu cho Ủy ban huyện phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên công trình thủy lợi Sơn La tại Sông Mã tăng cường công tác vận hành cũng như là nạo vét kênh mương. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân áp dụng các biện pháp tưới luân phiên, tưới nhỏ giọt cho cây trồng, nhất là đối với các cây trồng như nhãn, xoài và diện tích lúa nước để đảm bảo ổn định nước tưới”.

Áp dụng công nghệ tưới tiên tiến được xem là giải pháp hữu hiệu sử dụng nguồn nước hợp lý và hiệu quả trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Hiện nay, ngành nông nghiệp huyện Sông Mã đang khuyến khích, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm để giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất tại địa phương.

Bài liên quan
  • Sơn La: Huyện Mường La chủ động chống hạn cho cây trồng
    Nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít khiến mực nước trên các sông, suối, đầu mối các công trình cấp nước trên địa bàn huyện Mường La, tỉnh Sơn La xuống rất thấp. Nhiều hồ chứa xuống dưới mực nước chết đã gây ra tình trạng hạn hán, không đủ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn