Đà Nẵng đề xuất thưởng tiền cho người báo tin về trường hợp vi phạm môi trường

Hải Anh|05/01/2021 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đà Nẵng đề xuất cần có cơ chế thưởng tiền cho người báo tin trường hợp vi phạm các quy định bảo vệ môi trường.

Chiều 4/1, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) TP Đà Nẵng về một số nhiệm vụ trọng tâm. Tại đây, Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo về việc tham mưu xử lý các sai phạm trong khai thác khoáng sản và xả thải sai quy định ra biển trên địa bàn, trong đó hình thức xử lý chủ yếu là xử phạt.

Ông Võ Nguyên Chương, phó giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng, cho biết số tiền xử phạt về sai phạm môi trường so với số tiền TP bỏ ra để cải tạo môi trường chỉ như “muối bỏ bể”.

Đồng thời, ông đề xuất có cơ chế thưởng tiền cho người báo tin về trường hợp vi phạm xả thải cũng như xử lý những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm quản lý về môi trường nhưng để xảy ra vụ việc kéo dài.

“Nhiều trường hợp ô nhiễm môi trường rõ ràng ra đó nhưng chính quyền địa phương không xử lý được, mà để dây dưa gây bức xúc cho người dân. Chúng ta cần thay đổi, ngoài việc xử lý tác nhân gây ô nhiễm còn phải xử lý trách nhiệm luôn cả cán bộ, chứ không thể để mãi một phía như vậy” – ông Chương đề xuất.

Biển Đà Nẵng bị tấn công bởi rác thải

Ông Chương cũng đề xuất cho công khai lên phương tiện thông tin đại chúng tất cả các đơn vị gây ô nhiễm môi trường để người dân, cộng đồng cùng đánh giá trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đơn vị.

Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, việc xử lý các vấn đề về sai phạm môi trường không nên chỉ dừng lại ở vấn đề bị phạt, đo đếm bằng tiền, mà phải xử lý răn đe

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nhân mạnh, cần phải lưu ý đến vấn đề môi trường biển bới đây là thành tố vô cùng quan trọng làm nên hình ảnh và kinh tế của Đà Nẵng.

Trong khi đó việc kiểm tra, xử lý nước xả thải từ một số nhà hàng, khách sạn và hộ dân khu Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn theo chuyên đề từ năm 2019 đến nay mới xử phạt được 72 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 8,3 tỉ đồng.

“Chúng ta có cảnh sát môi trường, có cả hệ thống chính quyền các cấp ngành như thế nên tôi cho rằng chúng ta xử lý chưa triệt để. Các anh coi lại đã đưa ra xử lý hình sự vụ việc nào chưa? Đình chỉ hoạt động nhà hàng nào vi phạm xả thải chưa? Xử lý cán bộ quản lý chưa? Nếu triển khai quyết liệt và có trách nhiệm, tôi tin môi trường TP sẽ được cải thiện nhiều” – ông Quảng nói.

Hải Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng đề xuất thưởng tiền cho người báo tin về trường hợp vi phạm môi trường