Đà Nẵng: Tổ chức diễn đàn phụ nữ với an toàn giao thông lần II

Hồng Sơn|17/10/2019 08:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 16/10, tại Đà Nẵng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Diễn đàn Phụ nữ với an toàn giao thông – lần thứ II.

Tham dự diễn đàn có Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy Ban ATGT quốc gia, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, đại diện các cơ quan ban ngành tại thành phố Đà Nẵng cùng 250 hội viên, phụ nữ, thanh niên, sinh viên và người dân thành phố Đà Nẵng.

Diễn đàn phụ nữ với an toàn giao thông lần II được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của đông đảo các phụ nữ là hội viên Hội LHPNTP Đà Nẵng

Báo cáo tại diễn đàn cho thấy: Tình trạng sử dụng rượu bia ở Việt Nam đang ở mức báo động. Với mức tăng trưởng 15%/năm, Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao thứ ba châu Á. Theo thống kê năm 2017, trung bình mỗi người Việt Nam uống gần 9 lít đồ uống có cồn (con số này tại Ấn Độ là 5,9 lít; Nhật Bản là 7,9 lít).

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp. Trung bình 1 ngày: Cả nước có khoảng 20 người chết, hàng trăm người bị thương.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy Ban ATGT quốc gia phát biểu tại diễn đàn.

Số liệu, tốc độ tiêu thụ rượu, bia tăng “chóng mặt” tỷ lệ thuận với số vụ TNGT từ ma men. Kết quả khảo sát từ UBATGTQG và WHO tại 10 tỉnh, thành năm 2016: Tỷ lệ các vụ TNGT do rượu bia chiếm khoảng 39,6% – xảy ra 21.500 vụ TNGT với 8.700 người chết thì chỉ riêng TNGT do bia rượu đã xấp xỉ 9.000 vụ.

Năm 2019: Có tới 65 -70% vụ TNGT mà người điều khiển phương tiện liên quan vi phạm nồng độ cồn (trong 4 ngày Tết dương lịch 2019; tại Bệnh viện Việt Đức – Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 ca cấp cứu do TNGT, nhiều ca chấn thương sọ não, đa chấn thương; Viện Pháp y Quốc gia xét nghiệm 500 nạn nhân tử vong so TNGTĐB thì 34% nạn nhân trong máu có nồng độ cồn).

Ông Patrick Castanier – Đồng chủ tịch Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam ( VARD) phát biểu tại diễn đàn.

Khi người thân (chồng, con, anh em) bị TNGT, phụ nữ là người gánh chịu nhiều thiệt thòi, mất mát về vật chất, kinh tế và sức khỏe, tinh thần, phải lo toan, gánh vác công việc, kiếm tiền, làm trụ cột của gia đình.

Với lẽ đó, Câu lạc bộ Phụ nữ lên tiếng “Uống có trách nhiệm” (UCTN) của Hội LHPN Việt Nam nhằm phát huy vai trò tích cực của HPN, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước liên quan đến phụ nữ, trẻ em… Kể từ năm 2017, hàng năm TW Hội Liên hiệp PNVN ký TTHT với UBATGTQG –APIWSA-VARD về chương trình truyền thông “Phụ nữ lên tiếng Uống có trách nhiệm thực hiện ATGT vì gia đình hạnh phúc”.

Hoạt cảnh sân khấu hóa tại diễn đàn nêu lên tác hại nguy hiểm của việc uống rượu bia khi tham gia giao thông dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy Ban ATGT quốc gia cho biết: Nhiều vụ TNGT đáng tiếc do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát việc quản lý trật tự xã hội. Đồng thời, phát huy vai trò của người phụ nữ trong gia đình: Lên tiếng về việc uống có trách nhiệm với chồng, con và mọi người xung quanh. Từ đó giúp mọi người nhận thức rõ về sự nguy hiểm của rượu bia đối với sức khỏe, tính mạng. Đặc biệt, khi đã uống rượu bia, không lái xe.

Hoa hậu Ngọc Hân Đại sứ chương trình với phần trình diễn áo dài chủ đề “Uống có trách nhiệm”

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Phụ nữ với An toàn giao thông – lần thứ II còn được lắng nghe tham luận thực trạng, hậu quả do vi phạm nồng độ còn khi tham gia giao thông; Trách nhiệm của phụ nữ trong tham gia đảm bảo ATGT, tuyên truyền “Uống có trách nhiệm”, xây dựng môi trường văn minh, hành vi văn hóa… của người dân khi tham gia giao thông; Đề xuất các giải pháp tăng cường để làm giảm việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông… Các hoạt động bên lề bao gồm: Giao lưu sáng kiến truyền thông, trưng bày hình ảnh hoạt động đã thực hiện trong năm 2019, các tiết mục sân khấu hóa với nội dung lên án việc xử dụng rượu bia quá mức của người dân khi tham gia giao thông để lại hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội.

Đặc biệt, điểm nhấn của diễn đàn là sự tham gia của Hoa hậu Ngọc Hân, đại diện hình ảnh của chương trình. Tham gia Diễn đàn năm thứ II, Ngọc Hân tiếp tục thể hiện tinh thần nhiệt huyết với các hoạt động cộng đồng, phát huy ý tưởng sáng tạo và niềm đam mê nghề nghiệp với phần trình diễn áo dài chủ đề “Uống có trách nhiệm”.

Hồng Sơn

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tổ chức diễn đàn phụ nữ với an toàn giao thông lần II