Đắk Lắk: Mưa lũ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng

M.Tâm (TH)|01/06/2017 01:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lũ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho người dân ở Đắk Lắk

(Moitruong.net.vn) – Mưa lớn liên tục trên diện rộng ở Đắk Lắk những ngày qua đã làm hàng nghìn héc ta cây trồng của người dân bị ngập úng, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo Ban Chỉ  huy phòng  chống  thiên tai và  tìm  kiếm  cứu  nạn  tỉnh  Đắk Lắk, toàn  tỉnh  hiện  có gần  1.500 héc ta cây trồng bị ảnh hưởng do ngập lụt, trong đó nhiều  diện  tích lúa, ngô, khoai lang và rau màu các loại bị ngập có khả năng bị mất trắng; thiệt hại ước tính hơn 33 tỷ rưỡi đồng.

Cuối tháng 5 là thời điểm bắt đầu bước vào mùa mưa ở Tây Nguyên, theo quy luật thì đây là lúc bà con sắp thu hoạch xong vụ ĐX và tiến hành gieo sạ vụ HT. Thế nhưng những cơn mưa nặng hạt liên tiếp đổ xuống khiến cây trồng của bà con bị nhấn chìm trong biển nước.

Ông Trần Vĩnh Phúc, trưởng thôn Hòa Bình 3, cho biết: “Bà con đang thu hoạch vùng này thì lũ về, bây giờ nước ngập, rất căng thẳng, hiện nay có những hộ không thu được đồng nào hết. Có những người đang thu nửa chừng thì bỏ, có những người chuẩn bị thu cũng không giữ được. Thôn gieo sạ được 40 ha, nhưng ngập 20 ha. Tình hình năm nay rất bất thường. Trước đây không bao giờ có tình trạng như năm nay.”

Đứng nhìn hơn 1ha lúa hè thu vừa gieo sạ và hơn 3 sào lúa đông xuân chưa kịp thu hoạch, ông Huỳnh Văn Chỉnh, ở thôn Hòa Bình 2 (xã Đăk Liêng, huyện Lắk) buồn rầu nói: “Chưa năm nào thời tiết thất thường như năm nay, trời vừa đổ mưa gia đình tôi vội cày bừa, mua giống về gieo sạ hơn 1ha lúa. Tính sạ xong, mấy sào lúa kia vừa chín tới là thu hoạch luôn. Vậy mà, mưa to mấy ngày khiến cả ruộng lúa ngập hết. Giờ lại phải tính vay mượn tiền mua giống mới sạ lại cho kịp thời vụ. Không chỉ lúa ngập mà vườn cà phê gần bờ sông cũng bị úng lụt”.

Bà H’Wuân Hmốk, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng, huyện Lắk cho biết, toàn xã có gần 30 ha khoai lang chưa kịp thu hoạch đã bị ngập, hư hỏng hoàn toàn. Với năng suất bình quân hơn 25 tấn/ha và giá bán tại ruộng hơn 11 nghìn đồng/kg, mỗi ha khoai lang nông dân thiệt hại hơn 275 triệu đồng. Chính quyền địa phương và ngành chức năng đang cùng nông dân tập trung tìm biện pháp tiêu úng để cứu những diện tích cây trồng lâu năm và đề phòng những diễn biến bất thường của mưa lũ.

M.Tâm (TH)


(0) Bình luận
Video
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Mưa lũ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng