Đan Phượng (Hà Nội) – Bài 6: Bị đình chỉ và xử phạt hơn 100 triệu đồng, công ty Thành Phát vẫn “ngang nhiên” hoạt động

Thế Đoàn|15/04/2022 03:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Công ty TNHH xây dựng và chế biến lâm sản Thành Phát (xã Liên Trung, huyện Đa Phượng) đã bị Công an huyện đình chỉ hoạt động và UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường tổng số tiền hơn 100 triệu đồng nhưng doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên hoạt động, xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo các quy định PCCC, coi thường tính mạng người lao động.

XEM VIDEO: Đan Phượng (Hà Nội): Chính quyền có “bất lực” khi Công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động bất chấp quy định của pháp luật?

Doanh nghiệp tiếp tục vi phạm pháp luật

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin về việc Công ty TNHH xây dựng và chế biến lâm sản Thành Phát (Công ty Thành Phát) hoạt động sản xuất vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC). Sau khi tiếp nhận thông tin của Tạp chí, chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Đan Phượng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý các vi phạm của doanh nghiệp này.

Nhà xưởng của công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động, xả khí thải gây ô nhiễm môi trường ngày 13/4/2022

Cụ thể, ngày 08/02/2022, Công an huyện Đan Phượng đã ban hành Quyết định số 02/QĐĐC-CAĐP về việc Đình chỉ hoạt động đối với nhà xưởng sản xuất thuộc Công ty TNHH xây dựng và chế biến lâm sản Thành Phát tại chân đê quai đường 422 xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội, do ông Nguyễn Quốc Tuấn làm Giám đốc, vì vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra ngày 22/3/2022, công ty vẫn hoạt động không đảm bảo các quy định về PCCC. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an huyện Đan Phượng đã chuyển hồ sơ vi phạm của công ty Thành Phát đến Công an TP Hà Nội để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Đan Phượng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với công ty Thành Phát số tiền 100.137.000 đồng

Tiếp đó, ngày 24/3/2022, UBND huyện Đan Phượng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3037/QĐ-XPHC đối với công ty Thành Phát. Theo quyết định này, công ty Thành Phát đã thực hiện 02 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Hành vi thứ nhất: Không ký hợp đồng chuyển giao chất thải rắn công nghiệp thông thường cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định. Hành vi thứ hai: Xả khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 2 lần (vượt 1,7 lần) đối với thông số CO. Tổng mức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả là 100.137.000 đồng (Một trăm triệu, một trăm ba mươi bảy nghìn đồng).

Mặc dù đã bị Công an huyện đình chỉ hoạt động và UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính hơn 100 triệu đồng nhưng theo ghi nhận của phóng viên ngày 13/4/2022, nhà xưởng của công ty Thành Phát vẫn ngang nhiên hoạt động, xả khí thải đen sì, mùi khét lẹt ra môi trường. Các công nhân hoạt động tấp nập trong môi trường bụi bẩn, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC.

Công ty Thành Phát nhập thêm vật liệu để sản xuất, không có biểu hiện gì của việc dừng hoạt động, di dời

Việc công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật không thể không kể đến trách nhiệm của chính quyền xã Liên Trung và huyện Đan Phượng. Đề nghị, Thành phố Hà Nội cần thanh tra, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương khi để xảy ra những vi phạm về đất đai, môi trường, PCCC kéo dài nhiều năm qua, gây nhức nhối trong dư luận và người dân?

VIDEO: Bị Công an huyện Đan Phượng tạm đình chỉ hoạt động nhưng Công ty Thành Phát vẫn không chấp hành

Chính quyền địa phương đã làm hết trách nhiệm?

Nhằm làm rõ công tác chỉ đạo, xử lý vi phạm đối với công ty Thành Phát, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Đan Phượng. Ông Bùi Văn Hoa, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Đan Phượng cho biết: “Những thông tin mà Tạp chí đăng tải là đúng, phòng đã tham mưu UBND huyện, thứ nhất, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với công ty Thành Phát. Thứ hai, chỉ đạo UBND xã Liên Trung thành lập tổ giám sát việc chấp hành Quyết định đình chỉ của công ty Thành Phát, nghiêm cấm việc công ty tiếp tục hoạt động. Thứ ba, liên quan đến vi phạm đất đai, Thường trực Huyện ủy đã có kết luận, đối với các trường hợp vi phạm tại chân đê quay xã Liên Trung, trong đó có trường hợp của công ty Thành Phát, yêu cầu xử lý dứt điểm trong năm 2022. Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo quyết liệt đối với UBND xã Liên Trung, không để công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động vi phạm pháp luật”.

Ông Bùi Văn Hoa – Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Đan Phượng cho biết Chủ tịch UBND xã Liên Trung chịu trách nhiệm khi để công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động

Được biết, ngày 28/02/2022, UBND xã Liên Trung đã thành lập Tổ công tác do ông Tạ Quang Long – Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng, ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó trưởng Công an xã làm Tổ phó, để kiểm tra, giám sát việc chấp hành Quyết định đình chỉ hoạt động đối với nhà xưởng sản xuất thuộc Công ty TNHH xây dựng và chế biến lâm sản Thành Phát.

Cũng từ đó đến nay, phóng viên nhiều lần ghi nhận và phản ánh đến chính quyền xã Liên Trung về việc công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật, mặc dù nhà xưởng chỉ cách trụ sở Đảng ủy – UBND xã Liên Trung vài trăm mét. Nhưng không biết vì lý do gì, doanh nghiệp này vẫn vô tư hoạt động? Vậy Tổ giám sát của xã Liên Trung đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch, Trưởng Công an xã Liên Trung đến đâu?

VIDEO: Đan Phượng (Hà Nội): Công ty Thành Phát xả khói thải “đầu độc” môi trường, chính quyền xã Liên Trung ở đâu?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn An Sơn, Chủ tịch UBND xã Liên Trung cho biết: “Hiện nay công ty Thành Phát vẫn lén lút hoạt động. Xã đã chỉ đạo Tổ giám sát thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện công ty hoạt động thì phối hợp với các cơ quan của huyện, Phòng TN&MT, Công an huyện để lập biên bản, xử lý theo quy định. Liên quan đến vi phạm về đất đai, xã đã có kế hoạch số 77 để xử lý cưỡng chế vi phạm trong năm 2022”.

Cần làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn An Sơn – Chủ tịch UBND xã Liên Trung khi để công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động vi phạm pháp luật

Kính đề nghị Thành ủy, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo thanh tra, làm rõ trách nhiệm của chính quyền xã Liên Trung và huyện Đan Phượng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường tại địa phương. Vì sao để những vi phạm ngang nhiên tồn tại, doanh nghiệp hoạt động bất chấp quy định của pháp luật?

Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài báo sau.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng (Hà Nội) – Bài 6: Bị đình chỉ và xử phạt hơn 100 triệu đồng, công ty Thành Phát vẫn “ngang nhiên” hoạt động