Doanh nghiệp Việt Nam cần thích nghi với việc chuyển đổi xanh

Minh Anh|06/06/2024 17:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Quá trình chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững được xem là mục tiêu sống còn, xu thế tất yếu không thể đảo ngược trong tiến trình phát triển của thế giới.

Ngày 5/6, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững giảm phát thải khí nhà kính hướng tới mục tiêu Net – Zero vào năm 2050 do Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp với Tạp chí Việt Đức, NatureWord tổ chức.

Phát biểu tại chương trình, PGS. TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên đoàn chủ tịch VUSTA - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường khẳng định: “Việc tiến tới mục tiêu phát thải bằng "0" giai đoạn 2050 là vấn đề vô cùng quan trọng. Trong đó, câu chuyện chuyển đổi xanh và phát triển bền vững là vấn đề cần được quan tâm nhất. Đây là cam kết mang tầm quốc gia và đã được đưa vào luật nhằm hướng tới mục tiêu quan trọng này".

26-1717581999-mg-8334.jpg
PGS. TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên đoàn chủ tịch VUSTA, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Đồng quan điểm, PGS. TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cũng cho biết: "Thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn là công cụ để thế giới hướng tới không có rác thải, do vậy việc chuyển đổi xanh và lối sống xanh là quy định gần như bắt buộc trong giai đoạn mới. Tại các quốc gia phát triển việc này được đưa vào luật và có những điều khoản rõ ràng. Vì vậy, doanh nghiệp tại Việt Nam cần thích nghi với việc chuyển đổi xanh và các quy định về bảo vệ môi trường".

Tại phần thảo luận về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh, các biện pháp khuyến khích tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh, ông Trần Minh Hoàng - Chuyên gia tài chính bền vững – Phòng định chế tài chính ngân hàng VP Bank cho hay: “Ngân hàng có những nguồn vốn, hỗ trợ sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để góp phần chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc hỗ trợ phải được thẩm định và đánh giá một cách cụ thể và quy định rõ ràng, doanh nghiệp trong diện được hỗ trợ sẽ phải đáp ứng những yêu cầu đặt ra… Việc phát triển bền vững vừa đảm bảo kinh tế, vừa đảm bảo môi trường là vấn đề Việt Nam đã cam kết và bắt buộc phải làm".

26-1717583818-img-2862.jpg
NatureWord ký kết đồng hành.

Chương trình cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp, tham luận xác đáng của các chuyên gia, nhà khoa học như: PGS. TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam với nội dung "Mục tiêu chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững"; ông Phạm Hoài Trung, Trưởng Ban vận động Netzero 2025 Ứng phó biến đổi khí hậu, Azitch có bài tham luận về "Thực hiện ESG hướng đến phát triển bền vững";

Ông Vũ Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Ứng phó biến đổi khí hậu trao đổi tham luận về "Phương pháp truyền thông về khí hậu, môi trường và xã hội của Al Gore"; Bài tham luận Xu hướng chuyển đổi công nghệ xanh (Sử dụng biến tần trung thế, chuyển đổi nhiên liệu xanh Hydrogen, thu hồi nhiệt cho phát điện, sản xuất lạnh bằng máy lạnh hấp thụ) do PGS. TS Lê Nguyên Minh, Hội khoa học kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí Việt Nam trình bày; Và ý kiến tham luận của Ths. KTS Trần Thanh Vũ - Chuyên gia về giải pháp năng lượng...

Kết luận chương trình, PGS. TS Trương Mạnh Tiến, Trưởng Ban tổ chức đánh giá cao các bài tham luận và ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học. Các ý kiến từ chương trình sẽ được Ban tổ chức tập hợp và gửi đến cơ quan hữu quan trong thời gian sớm nhất. "Hiện nay, Việt Nam đã cùng nhiều quốc gia trên thế giới chuyển đổi mạnh mẽ từ nền kinh tế “nâu” sang nền kinh tế “xanh” với trọng tâm chuyển đổi tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, phát thải carbon thấp, đảm bảo tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Tôi xin nhắc lại, chúng ta chỉ có duy nhất một Trái đất. Vì thế, chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất là điều hết sức cần thiết và phải hành động ngay từ bây giờ", PGS. TS Trương Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Việt Nam cần thích nghi với việc chuyển đổi xanh