Góc nhìn tuần qua: Chủ động phòng chống, không để dịch COVID-19 bùng phát trở lại

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|22/04/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong 3 tháng đầu năm nay, cả nước ghi nhận 2.700 ca mắc COVID-19, trung bình 160 ca mắc mỗi tuần. Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương tổng hợp nhu cầu vaccine phòng COVID-19 để tiêm 6 tháng cuối năm 2023, đặc biệt cho đối tượng nguy cơ.

XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Chủ động phòng chống, không để dịch COVID-19 bùng phát trở lại 

Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 trên cả nước đang có dấu hiệu tăng trở lại. Bên cạnh số ca mắc COVID-19 tăng thì số bệnh nhân phải nhập viện cũng tăng lên.

Từ đầu tháng 4, số ca mắc có chiều hướng gia tăng. Trong tuần đầu tháng 4 ghi nhận 278 ca mắc, tuần thứ hai đã tăng lên 2.000 ca. Tuy nhiên, tỷ lệ các ca chuyển biến nặng chỉ chiếm 1,1%. Các ca mắc chủ yếu là biến thể Omicron. Về công tác giải trình tự gene, đến nay, kết quả cho thấy, các biến thể phụ phổ biến trên thế giới đều đã ghi nhận tại Việt Nam.

Nguyên nhân số ca mắc COVID-19 tăng được chỉ ra là do miễn dịch của vaccine suy giảm, những trường hợp chưa được tiêm vaccine, người suy giảm miễn dịch và chủ quan không đi tiêm nhắc lại. Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 gia tăng đúng vào thời điểm gần kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5. Do đó, chuyên gia dịch tễ lo ngại số ca bệnh sẽ còn tiếp tục tăng.

Bộ Y tế đã xây dựng "Phương án bảo đảm công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế" để sẵn sàng triển khai, thực hiện khi dịch có xảy ra.

Theo đó, cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương về chủ động phòng, chống COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn tuần qua: Chủ động phòng chống, không để dịch COVID-19 bùng phát trở lại