[Góc nhìn tuần qua] Ứng phó linh hoạt với thiên tai

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|27/05/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc ứng phó với thiên tai theo phương châm "Từ ứng phó đến hành động sớm", tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng và sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai là yêu cầu quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh mới.

Góc nhìn tuần qua: Ứng phó linh hoạt với thiên tai

Tỉnh Hòa Bình là một trong những tỉnh có nhiều khu vực sạt lở nhất, khoảng 26% hộ gia đình đã phải di dời, những hộ còn lại luôn phải sống trong nỗi ám ảnh vì nhà có thể bị sụt lún bất cứ lúc nào mỗi khi vào mùa mưa. Thế nhưng nhờ vào các bản tin dự báo tác động, thời gian qua, chính quyền địa phương, ngành chức năng cũng như người dân đã có những kế hoạch địa sát, phòng chống hợp lý nhất là mùa mưa năm nay.

Ngay từ đầu năm tỉnh Nghệ An đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội.

Cùng với đó, tỉnh tích cực đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực và nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai. Địa phương chú trọng rà soát, cập nhật các kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai ở cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ; nâng cao năng lực các đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, thôn, bản với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ngay từ giờ đầu, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm.

Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thay đổi tư duy, thực hiện phương châm chuyển từ "Ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa" trong phòng, chống thiên tai; triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai, có sự tham mưu, điều chỉnh các chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn của thiên tai.

Một điều đáng nói nữa là khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng nói chung, công trình phòng, chống thiên tai nói riêng còn thấp; phương tiện trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn còn hạn chế.

Để ứng phó với thiên tai trong thời gian tới, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cần triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật nhằm tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu cũng như người dân, cộng đồng; xác định công tác phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua]: Từng bước gỡ khó cho đăng kiểm xe ô tô
    Do số xe cá nhân dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn đăng kiểm lên tới 33 - 43% trên tổng số phương tiện đến hạn nên tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Ứng phó linh hoạt với thiên tai