Cụ thể, theo Quyết định 06/2013/QĐ – UBND ngày 25/1/2013 của UBND thành phố Hà Nội quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội (Quyết định 06/2013/QĐ – UBND), giờ cao điểm buổi chiều quy định từ 16 giờ 30 phút – 19 giờ 30 phút.
Từ ngày 20/10, giờ cao điểm buổi chiều sẽ được áp dụng theo Quyết định 24/2020/QĐ – UBND của UBND thành phố Hà Nội sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội (Quyết định 24/2020/QĐ – UBND), bắt đầu từ 16 – 19 giờ 30 phút, sớm hơn trước 30 phút. Giờ cao điểm buổi sáng giữ nguyên khung 6 – 9 giờ.
Ùn tắc giao thông kéo dài trong giờ cao điểm ở Hà Nội.
Cũng từ ngày 20/10, các loại xe ôtô kinh doanh vận tải khách du lịch có sức chứa từ 35 chỗ trở lên (bao gồm cả người lái) không được phép hoạt động trong giờ cao điểm. Xe ôtô có sức chứa dưới 35 chỗ được phép hoạt động 24/24 giờ nhưng phải có phù hiệu, biển hiệu được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật. Các loại xe ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái), xe ô tô vận chuyển học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên đi học, đi làm việc được phép hoạt động 24/24 giờ.
Những năm gần đây, lượng phương tiện giao thông đường bộ phát triển nhanh cùng quá trình mở rộng, phát triển hạ tầng đô thị, khu đô thị mới dẫn đến quá tải các tuyến đường trong khu vực nội thành.
Liên quan đến việc UBND thành phố Hà Nội quyết định điều chỉnh khung giờ cao điểm buổi chiều sớm hơn 30 phút, từ 16 giờ, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các biển báo, phân luồng giao thông, tổng hợp khối lượng làm cơ sở Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND thành phố; trong đó, có điều chỉnh, bổ sung các biển báo cho phù hợp với Quyết định 24/2020/QĐ – UBND của UBND thành phố Hà Nội.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh giờ cao điểm nhằm phù hợp với thực tế giao thông hiện nay đã được Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố và các đơn vị liên quan rà soát kỹ lưỡng.
Việc thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến năng suất của các đơn vị vận tải. Nếu có, chủ yếu là xe taxi, xe hợp đồng không được hoạt động trong giờ cao điểm trên một số tuyến đường, phố cấm xe taxi, xe hợp đồng giờ cao điểm. Đối với các xe tuyến cố định vẫn hoạt động bình thường.
Minh Châu