Tin trong nước

Hà Nội sẽ cân nhắc để không ảnh hưởng sinh kế khi cấm xe xăng

Ngọc Ánh 12/12/2025 13:01

Hà Nội không yêu cầu toàn bộ phương tiện chạy xăng phải chuyển sang xe điện ngay trong năm 2026, mà sẽ triển khai theo từng bước, phù hợp với khả năng thích ứng của người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội chưa cấm hoàn toàn xe xăng vào năm 2026

Thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định tiêu chí phát thải thấp nhằm triển khai vùng phát thải thấp (LEZ). Nội dung này thu hút sự chú ý vì liên quan đến lộ trình hạn chế xe xăng trong khu vực nội đô.

Theo nghị quyết, vùng phát thải thấp được xác định dựa trên khu vực thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải đã nêu trong Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.

screenshot-2025-12-12-084021.png
Ảnh minh họa

Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1, bao gồm các phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ.

Tại các khu vực này, xe máy, xe mô tô chạy xăng sẽ bị hạn chế hoặc cấm theo từng khung giờ hoặc từng khu vực nhất định. Các xe máy sử dụng nền tảng công nghệ để kinh doanh vận tải cũng nằm trong diện bị cấm hoạt động tại vùng phát thải thấp.

Đối với ô tô, thành phố sẽ giảm dần và tiến tới không cho phép lưu thông những phương tiện không đạt chuẩn khí thải mức 4 trong phạm vi vùng phát thải thấp theo thời gian hoặc khu vực cụ thể.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng yêu cầu xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh cho phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Xe máy kinh doanh vận tải phải hoàn tất chuyển đổi trước năm 2030; trong khi taxi hay ô tô kinh doanh đến 8 chỗ khi đầu tư mới từ 1/7/2026 phải dùng năng lượng sạch.

Từ năm 2035, UBND thành phố sẽ xem xét và quyết định phạm vi, tuyến đường và khung giờ hạn chế một số loại phương tiện theo điều kiện thực tế.

Ngoài việc hạn chế xe máy xăng, vùng phát thải thấp còn áp dụng nhiều biện pháp khác như: không cho phép đăng ký mới hoặc đầu tư mới phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch sau khi xe cũ hết hạn lưu thông (đặc biệt với phương tiện của tổ chức); cấm các xe tải trên 3,5 tấn chạy xăng dầu hoạt động trong khu vực.

Lộ trình chuyển đổi sang xe điện được phân nhóm cụ thể

Tại tọa đàm “Hà Nội cấm xe máy xăng theo giờ: Tính toán nào cho hạ tầng và sinh kế?” do Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức, nhiều ý kiến nêu lo ngại về lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định thành phố sẽ triển khai từng bước, phân nhóm đối tượng để người dân có thời gian chuẩn bị.

Riêng với xe máy kinh doanh vận tải, mục tiêu chuyển đổi được đặt ra như sau:

  • 20% số lượng trước ngày 1/1/2027
  • 50% trước 1/1/2028
  • Hoàn thành 100% trước 1/1/2030

Đối với taxi và ô tô kinh doanh dưới 8 chỗ:

  • Từ 1/7/2026: tất cả phương tiện đầu tư mới hoặc thay thế phải dùng năng lượng sạch
  • Đến 1/1/2028: ít nhất 50% phương tiện chuyển đổi
  • Đến 1/1/2030: đạt 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh

Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, các quy định này chỉ áp dụng với phương tiện đầu tư mới hoặc thay thế; những chiếc xe đang sử dụng bình thường, còn hạn và đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ không bị buộc phải chuyển đổi ngay.

Ông cũng cho biết nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội đã gây hiểu lầm khiến người dân hoang mang. Thành phố không yêu cầu toàn bộ xe xăng phải chuyển sang xe điện trong năm 2026, mà sẽ triển khai theo lộ trình linh hoạt.

Sắp có chính sách hỗ trợ tài chính khi chuyển sang xe điện

Hiện Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết về giao thông xanh, dự kiến đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp khi đổi từ xe xăng sang phương tiện xanh.

Một trong những đề xuất đáng chú ý là hỗ trợ tài chính cho người dân mua xe máy điện. Mức hỗ trợ phổ thông dự kiến:

  • 20% giá trị xe, tối đa 5 triệu đồng mỗi xe.

Riêng các nhóm yếu thế:

  • Hộ nghèo: hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng (tương đương 100% giá trị xe)
  • Hộ cận nghèo: hỗ trợ 80%, tối đa 15 triệu đồng

Ngoài ra, thành phố cũng dự kiến hỗ trợ 30% lãi vay trong 12 tháng cho người mua xe trả góp, giúp giảm bớt chi phí ban đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hà Nội sẽ cân nhắc để không ảnh hưởng sinh kế khi cấm xe xăng
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.