Hà Tĩnh: Người dân phấn khởi đón nước sạch về

Ngọc Trâm|19/12/2022 14:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã giúp người dân nông thôn ở Hà Tĩnh giải quyết nỗi lo thiếu nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nước sạch luôn là nhu cầu thiết yếu của mỗi người dân, nhất là khu vực nông thôn. Tuy nhiên theo thống kê, các hộ dân ở nông thôn hiện nay chiếm 67% dân số cả nước nhưng đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn nước sạch. Trong đó ô nhiễm nguồn nước đang là một vấn đề nhức nhối. Thấu hiểu được điều đó, trong Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với tiêu chí nước sạch nông thôn luôn được các cấp các ngành của tỉnh Hà Tĩnh quan tâm hàng đầu.

Xã Quang Lộc là xã thuộc vùng Trà Sơn của huyện Can Lộc. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Quang Lộc là một trong những đơn vị trong top đầu của huyện Can Lộc thực hiện thành công Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới và về đích trước hạn.

nuoc-sach-2-.jpg
Hàng chục hộ dân tại thôn Tam Long được tiếp cận nguồn nước sạch nhờ thực hiện bộ tiêu chí về Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Với điều kiện tự nhiên có địa hình thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi hạn hán khi nắng nóng và lụt lội trong mùa mưa bão. Vì vậy, nguồn nước sinh hoạt của người dân hết sức khó khăn. Hiện toàn xã có 9 thôn với hàng ngàn nhân khẩu, tuy nhiên số lượng các hộ dân ở một số thôn còn khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước sạch.

Trong đó hơn ½ thôn Tam Long bị nước nhiễm phèn nặng, người dân chủ yếu sử dụng nước giếng khơi tập trung của làng. Do nhiễm phèn nặng nên trước khi sử dụng người dân phải lắng lọc bởi những thiết bị thô sơ của gia đình nhưng không đảm bảo. Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh đã tiến hành đầu tư nhiều hệ thống ống dẫn nước từ công trình cấp nước Bắc Thạch Hà cho bà con. Đến thời điểm hiện tại Trung Tâm đã đầu tư 10.575m ống nhựa dẫn nước về xã Quang Lộc phục vụ 318 hộ dân có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt.

Để số lượng người dân được sử dụng nguồn nước sạch được nhiều hơn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh đã phối hợp với Công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam lắp ráp đấu nối hệ thống ống nước cho người dân ở thôn Tam Long xã Quang Lộc với tổng mức đầu tư 700 triệu đồng do Công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam tài trợ. Dự án triển khai đã mang đến cơ hội tiếp cận với nguồn nước sạch cho hơn 40 hộ dân (tương đương 180 nhân khẩu).

Ông Hồ Đình Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Xã Quang Lộc huyện Can Lộc là địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước sạch. Trung Tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh đã và đang thực hiện đầu tư hệ thống đường ống dẫn nước về với bà con để người dân được tiếp cận được nguồn nước sinh hoạt an toàn. Năm 2016 với nguồn vốn đầu tư công, công trình cấp nước Bắc Thạch Hà được xây dựng với thiết kế 3.000 m3/ngày đêm, cung cấp cho các xã Thạch Liên; Thạch Kênh; Việt Tiến; Quang Lộc và một phần của thị trấn Thạch Hà. Tuy nhiên do điều kiện về vốn cũng như vị trí địa lý nên một số hộ dân của xã Quang Lộc chưa được đấu nối nguồn nước để sử dụng từ công trình nước sạch này. Trong thời gian tới thực hiện bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, hệ thống nước sạch sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, đấu nối để tăng số lượng bà con được sử dụng từ nguồn nước sạch này”.

Ông Nguyễn Như Bảo – Bí thư đảng ủy xã Quang Lộc cho biết: “Xã Quang Lộc có địa hình thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi hạn hán khi nắng nóng và lụt lội trong mùa mưa bão, nguồn nước sinh hoạt của người dân hết sức khó khăn. Nhiều địa bàn trong xã nước bị nhiễm phèn nặng, người dân chủ yếu sử dụng nước giếng khơi tập trung của làng. Chính quyền địa phương cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để đầu tư hệ thống đường ống nước sạch về xã. Khi hệ thống đường ống nước được đấu nối đưa vào sử dụng, chính quyền địa phương cũng như bà con nhân dân rất phấn khởi và cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan chức năng, cũng như nhà tài trợ để bà con xã Quang Lộc chúng tôi được sử dụng nguồn nước sạch, an toàn”.

nuoc-sach-1-.jpg
Người dân hết sức phấn khởi khi lần đầu tiên được tiếp cận nguồn nước sạch

Tháng 8/2022, hệ thống đường ống nước được đấu nối về thôn Tam Long, lần đầu tiên được sử dụng nguồn nước sạch, ông Ngô Đức Vĩ, sinh năm 1967 người dân của thôn Tam Long cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở thôn Tam Long mấy đời nay, trước đây nguồn nước sinh hoạt được lấy từ giếng làng sau đó về đổ vào bể lọc cát để lọc lấy nước. Tuy nhiên vì nước nhiễm phèn nặng nên dù có lọc qua cát nước vẫn có màu vàng và hôi, khi giặt quần áo đều bị ngã màu, nước nấu lên uống cũng có mùi phèn. Sau bao năm mong đợi, bây giờ chúng tôi đã có dòng nước trong mát để sử dụng, thật sự vui không tả xiết. Xin cảm ơn cơ quan chức năng, cảm ơn nhà tài trợ đã đầu tư công trình để người dân chúng tôi có nguồn nước sạch sử dụng”.

Việc thực hiện tiểu tiêu chí nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đã đưa nước sạch về cho hàng ngàn nhân khẩu sử dụng trong sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và cùng nhau thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Người dân phấn khởi đón nước sạch về