Hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL diễn ra trên diện rộng và kéo dài

Minh Trang|08/11/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn sẽ diễn ra trên phạm vi rộng và kéo dài, đặc biệt tình trạng này tại vùng đồng bằng sông Cửu Long có khả năng xảy ra đến mùa khô năm 2024-2025.

Bộ Tài nguyên và Môi trường dự báo, hiện tượng El Nino tiếp tục duy trì đến những tháng đầu năm 2024 với xác suất 85-95%. Do vậy, trong các tháng mùa khô 2023-2024, khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có nguy cơ ở cấp độ 3-4, diễn ra trên phạm vi rộng và kéo dài, đặc biệt vùng đồng bằng sông Cửu Long có khả năng kéo dài đến mùa khô năm 2024-2025.

xam-nhap-man-o-dbscl.jpg
Trong các tháng mùa khô 2023-2024, khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Ảnh: Trung Chánh

Tình trạng này gây nhiều ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, một số địa phương đã lên phương án phòng tránh. Theo TTXVN, ở Cà Mau, địa phương đang có hơn 300.000 héc-ta nuôi trồng thủy sản, trong đó, diện tích nuôi tôm là hơn 280.000 héc-ta. Diện tích trồng lúa ở vùng nước ngọt là hơn 35.000 héc-ta, tập trung chủ yếu là ở huyện Trần Văn Thời, Thới Bình, U Minh và một phần thành phố Cà Mau.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan tăng dự báo về tình hình khí tượng thủy văn, diễn biến nguồn nước, xâm nhập mặn cho các cơ quan liên quan và các địa phương phục vụ công tác ứng phó.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau có hướng dẫn cụ thể lịch thời vụ, cơ cấu giống, quy trình kỹ thuật chăm sóc đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản phù hợp từng khu vực; hướng dẫn các phương pháp tưới tiên tiến cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Các sở, ban, ngành, địa phương tích trữ nước ngọt, sử dụng tiết kiệm, chống thất thoát, trong đó ưu tiên nguồn nước cho phục vụ sinh hoạt của người dân; chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn xã hội hóa hợp pháp để thực hiện các giải pháp cấp bách về phòng, chống thiệt hại do hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Cơ quan chức năng nâng cấp, mở rộng các hệ thống nước nối mạng, đề xuất nguồn lực để xử lý khẩn cấp các công trình cấp nước tại những nơi cần thiết; sớm hoàn thành các công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt để đưa vào sử dụng, đặc biệt công trình hồ chứa nước ngọt khu vực U Minh Hạ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL diễn ra trên diện rộng và kéo dài