Kon Tum lý giải nguyên nhân ngập nặng sau mưa

Hoàng Linh|05/10/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo ông Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum, việc ngập lụt trong nội đô có phần nguyên nhân do người dân bịt các hố ga thu nước làm nước mưa bị tắc, khó thoát nhanh.

Tại tỉnh Kon Tum, chiều ngày 02/10, một cơn mưa lớn kéo dài khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ đã khiến các tuyến đường trung tâm TP. Kon Tum bị ngập sâu.

Sau trận mưa lớn, nước đổ về khiến nhiều tuyến đường nội đô TP. Kon Tum bị ngập lụt nặng như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Phan Đình Phùng, Trần Phú… Mặc dù thời gian mưa không kéo dài nhưng nước ngập lênh láng khắp nơi, tràn vào khu dân cư gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ, nhiều phương tiện của người dân bị ngập nước.

Đây là năm đầu tiên TP. Kon Tum bị ngập lụt do mưa lớn. UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo UBND TP. Kon Tum phối hợp với các đơn vị liên quan, khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, triển khai cắm biển cảnh báo và phân công, bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực bị ngập sâu, nguy hiểm, không để người dân, nhất là trẻ em, học sinh qua lại trên những tuyến đường này.

ngap-lut.jpg
Đây là năm đầu tiên TP. Kon Tum bị ngập lụt do mưa lớn

Trong các trận mưa lớn trước đó, một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố bị ngập nước cục bộ, có đoạn ngập sâu, trung bình từ 0,5m - 1m.

Nguyên nhân gây ra ngập nước cục bộ là do mưa lớn, một số tuyến đường đang đầu tư nâng cấp vỉa hè, hệ thống thoát nước. Hệ thống thoát nước của thành phố được đầu tư đã lâu, thiếu đồng bộ…

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành của một số người dân chưa tốt, tại các vị trí lưới chắn rác, hố ga thu nước bị người dân trám vữa hoặc lấy các vật dụng bịt, lấp lại (để ngăn mùi),...

Ngay sau sự việc, ông Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND TP Kon Tum yêu cầu ngành chức năng đánh giá cụ thể nguyên nhân gây ra ngập nước đối với từng địa điểm cụ thể và đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục (trước mắt, lâu dài) đối với từng vị trí. 

Phòng Quản lý đô thị thành phố tham mưu, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hệ thống thoát nước nhằm đảm bảo về nhu cầu tiêu thoát nước trong giai đoạn hiện nay và tương lai phát triển của đô thị. Bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 các công trình, dự án thoát nước…

Các phường thuộc thành phố xử lý và khắc phục toàn bộ các vị trí lưới chắn rác, hố ga thu nước đang bị người dân che, bịt làm cản trở việc tiêu thoát nước trên địa bàn. Nếu phát hiện trường hợp cố tình vi phạm, lập các thủ tục để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum lý giải nguyên nhân ngập nặng sau mưa